ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระอุโซเชียล สมัครสอบใบประกอบวิชาชีพครู

ข่าวสังคม 4 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แฮชแท็ก #ใบประกอบวิชาชีพครู ขึ้นเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) อันดับ 1 รุมสวดคุรุสภายับ หลังต้องแย่งชิงกันสมัครสอบใบประกอบวิชาชีพครู แต่เว็บไซต์กลับล่ม จำนวนผู้สมัครเต็มเร็ว หรือบางคนสมัครสอบทัน แต่สนามสอบไกลข้ามหลายจังหวัด

เหตุการณ์ดรามาการสอบใบประกอบวิชาชีพครู ร้อนระอุมาตั้งแต่เมื่อคืน จนถึงเช้าวันนี้ ขึ้นเทรน X (ทวิตเตอร์) อันดับ 1 ในไทย เหตุเกิดจากที่มีผู้สมัครสอบใบประกอบวิชาชีพครูจำนวนมาก ไม่สามารถสมัครสอบได้ เพราะเว็บไซต์คุรุสภาล่ม พอถึงเวลาเข้าเว็บไซต์ได้ จำนวนผู้สมัครก็เต็มไปแล้ว ส่วนบางคนที่สมัครได้ ก็โดนเด้งไปอยู่สนามสอบไกล ๆ

ชาวเน็ตตั้งคำถามว่า ทำไมการสอบใบประกอบวิชาชีพครู ถึงต้องจำกัดจำนวนผู้สอบ ทั้ง ๆ ที่ครูทุกคนต้องมีใบประกอบวิชาชีพ และนักศึกษาครูก็จบการศึกษาหลายหมื่นคนต่อปี

ทีมข่าวโทรศัพท์พูดคุยกับ เลขาธิการคุรุสภา ได้รับคำตอบว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของคุรุสภา ในการจัดสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องใช้มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบของ ก.พ. และมีแค่ 8 แห่ง ทั่วทุกภูมิภาค เป็นศูนย์สอบ เพราะมีคอมพิวเตอร์ และระบบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสถานที่รองรับการสอบได้รอบละ 5,000 คน จึงจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้สมัครสอบ โดยครั้งที่ 1 ที่เป็นดรามานี้ แบ่งสอบเป็น 4 รอบ รองรับได้ 20,000 คน จะสอบในเดือนพฤศจิกายน แต่จากการสำรวจมีผู้ต้องการสอบประมาณ 96,000 คน ยืนยันทุกคนจะได้สอบ เพราะหลังจากนี้จะเปิดจัดสอบทุกเดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark