ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐา ลั่น แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบม้วนเดียวจบ

ข่าวการเมือง 4 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - 12.00 น. วันนี้ 17 รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เตรียมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ถือเป็นการพบแบบพร้อมหน้า พร้อมตาเป็นครั้งแรก ซักซ้อมการทำงานร่วมกัน ขณะที่นายกฯ เศรษฐา ประกาศ เดินหน้าเงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบม้วนเดียวจบ

เศรษฐา ลั่น แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบม้วนเดียวจบ
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแผนงานสำคัญที่จะมีการเริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ ว่า วันนี้จะมีการหารือหลายภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจดำเนินการได้ แม้งบประมาณปี 2567 อาจจะล่าช้าไปบ้าง ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายนี้ สอดคล้องกับที่พรรคเพื่อไทยโพสต์ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า จะจ่ายรวดเดียวไม่มีแบ่งจ่าย เพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

เปิดนโยบายรัฐบาล-กองทัพ เน้นลดช่องว่างกับประชาชน 
ส่วนการหารือกับว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเมื่อวานนี้ ร่วมกับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็เน้นเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของว่าที่ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เน้นการลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน และยังติดตามความคืบหน้าของกองทัพว่าที่ผ่านมาว่าดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว

หลังจากเข้าบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการหารือถึงกรอบการทำงานร่วมกันอีกครั้ง โดยในวันที่ 18 กันยายนนี้ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะร่วมเดินทางไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกาด้วย หลังจากนี้จะมีการหารือกัน กระชับเรื่องงานประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจกองทัพมากขึ้น

เศรษฐา ขอโทษ ปมโยนปากกา จะระมัดระวังมากขึ้น
ส่วนงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่รัฐบาลก่อนชะลอไว้นั้น นายกฯ เศรษฐา บอก ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันกับกองทัพเรือ นอกจากนี้ยังชี้แจงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพที่ปรากฎในโซเชียลที่โยนปากกา ขณะรับฟังเสียงสะท้อนของกลุ่มวินรับจ้าง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ขอโทษ ต่อจากนี้จะระมัดระวังมากขึ้น เพราะเข้าใจดีว่าเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้ขว้างปากกา แค่ปล่อยลงบนโต๊ะ

และ 12.00 น. วันนี้ นายกฯเศรษฐา มีนัดรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรี สัดส่วนพรรคเพื่อไทยอีก 16 ท่าน เพื่อหารือเรื่องของนโยบาย การทำงาน และความคาดหวังที่จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้

สัปดาห์นี้ต้องเรียกว่าเป็นสัปดาห์เริ่มต้นทำงานอย่างไม่เป็นทางการของ ครม.รัฐบาลเศรษฐา 1 บรรดารัฐมนตรีใหม่ ก็คึกคักฟิตจัดพร้อมทำงานเต็มที่ แต่สำหรับนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล อาจจะเศร้าหน่อย เพราะมีข่าวว่า นายกฯ เศรษฐา เล็งรื้อห้องทำงานนักข่าว ที่เรียกกันว่า "รังนกกระจอก1" ที่อยู่มานาน 44 ปีซะแล้ว

เศรษฐา จ่อรื้อรังนกกระจอก ห้องทำงานเก่าแก่ของสื่อฯ
มีรายงานข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความคิดที่จะปรับปรุงสถานที่ โดยเฉพาะบริเวณห้องปฏิบัติงาน 1 หรือรังนกกระจอก 1 ที่อยู่ติดกับตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นห้องทำงานหลังแรกของสื่อมวลชนประจำทำเนียบผ่านรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย เพื่อเปลี่ยนเป็นห้องทำงานและห้องประชุมกับบรรดารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะให้สื่อมวลชนที่เคยทำงานอยู่ในห้องนี้ ทั้งหมด ย้ายไปรวมกันที่ห้องทำงานสื่อมวลชน หรือรังนกกระจอก 2 และ 3 ซึ่งอยู่ที่บริเวณ ประตู 1 หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งนายกฯ เศรษฐา ก็ย้ำว่าไม่อยากให้ใช้คำว่ารื้อ เพราะว่าต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้นเท่านั้น

หากย้อนกลับไป สมัยรัฐบาล คสช. ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เคยมาแนวคิดรื้อห้องนี้เช่นกัน แต่เนื่องจากผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลที่ใช้งานห้องนี้ ชี้แจงว่าอาคารหลังนี้เป็นอาคารประกอบของตึกไทยคู่ฟ้า และขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร จะรื้อถอนหรือปรับปรุงแก้ไข ต้องได้รับอนุญาตจากกรมศิลปกรก่อน โดยทางเจ้าหน้าที่ ชี้แจงว่า ได้มีการหารือกับทางกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากผู้สื่อข่าวในทำเนียบฯ และเมื่อได้รับฟังความเห็นระหว่างกันแล้ว จึงไม่มีการทุบทำลาย หรือย้ายผู้สื่อข่าวออกจากอาคารดังกล่าว

แต่มีการปรับปรุง เพิ่มหลังคา โต๊ะที่นั่ง พัดลมและปลั๊กไฟไว้อำนวยความสะดวก สำหรับสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับ จัดภูมิทัศน์ใหม่ ให้น่ามองมากขึ้น

สำหรับอาคารหลังนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ส่วนหนึ่งของทำเนียบรัฐบาล ที่สร้างมาตั้งแต่ ปี 2522 รัฐบาลพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่10

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ ยังมีสื่อมวลชนทยอยเข้ามา ติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่เช้า ซึ่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจส่งคนเข้ามาเตรียมห้องทำงาน ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) และมีกำหนดที่จะประชุม ครม. นัดพิเศษในวันที่ 6 กันยายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark