ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าเรื่องการพักโทษ ทักษิณ

ข่าวภาคค่ำ - กรมราชทัณฑ์ เปิดแนวทางการขอพักโทษของนักโทษชายทักษิณ ว่าสามารถทำได้ เพราะเข้าหลักเกณฑ์หลายข้อ ส่วนภาพหลุดนายทักษิณในโซเชียล มีรายงานข่าวยืนยันเป็นภาพเก่า

โดยภาพของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังกล่าว ถูกโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมตั้งคำถามว่า รูปถ่ายจากคลิปที่แพร่หลายกันในขณะนี้ บุคคลในภาพตอนนี้อยู่ที่ใด ภาพนี้ถ่ายเมื่อใด พร้อมฝากนักสืบโซเชียลช่วยสืบหาคำตอบ

ทีมข่าวได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวกรมราชทัณฑ์ ว่า ภาพถ่ายดังกล่าว เป็นภาพเก่าเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว โดยสถานที่ภายในภาพไม่ใช่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งปัจจุบันการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ผู้เข้าเยี่ยมจะถูกคุมเข้ม ไม่สามารถถ่ายภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวได้ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์

ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวของนายทักษิณ เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ ในการพิจารณาพักการลงโทษ ว่า เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ในการพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขหลักเกณฑ์ตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาแล้วเข้าหลักเกณฑ์ ก็จะแจ้งให้ผู้ที่ได้รับสิทธิทราบ ส่วนที่ว่าจะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในวาระโอกาสสำคัญต่าง ๆ หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับว่า นายทักษิณจัดเป็นผู้ต้องขังชั้นใด หรืออยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิ์หรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เพราะทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ด้าน นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการเปิดเผยถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายทักษิณอาจเข้าข่ายขอพักโทษตามโครงการต่าง ๆ ของกรมราชทัณฑ์ได้ว่า หากมีการยื่นเรื่องมาจริง ก็ต้องนำเข้าคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาว่า เข้าเกณฑ์การพักโทษหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวยังไม่เห็นการยื่นเรื่องขอรับการพักโทษดังกล่าว ส่วนรูปแบบการพักโทษโดยทั่วไป อาจเป็นการติดกำไล EM และกักตัวอยู่ภายในที่พัก หรือสถานที่ ที่อยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark