ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หวั่นฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน ปลุกทัวร์ศูนย์เหรียญคืนชีพ จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีนโยบายเตรียมเปิดฟรีวีซาให้กับนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เกรงว่าจะเป็นการปลุกทัวร์ศูนย์เหรียญฟื้นคืนชีพ และการกลับมาของไกด์เถื่อน

จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเตรียมจะให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่ต้องขอวีซาในการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย หรือ ฟรีวีซา ทำให้ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา ซึ่งเป็นภาคการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ว่า การให้ฟรีวีซาแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นสิ่งที่ดี เพราะนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นรายได้หลักของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ถ้ามีการเปิดให้ฟรีวีซา การตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวแต่ละคนจะทำได้ยาก เพราะมีจำนวนมาก อาจทำให้เป็นช่องที่ทำให้กลุ่มทุนสีเทา สามารถกลับมาประกอบธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เคยสร้างผลกระทบให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกครั้ง

นอกจากนี้ ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา ยังมีความเป็นห่วงว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อาจประสบปัญหาในการคัดกรองนักท่องเที่ยวล่าช้า เนื่องจากว่า มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามามาก การสื่อสารที่นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ทำให้อาจต้องเตรียมความพร้อมเพิ่มเติมในเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark