ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวสวนแฉเจ้าหน้าที่รัฐ ฮั้วล้งทุบราคามังคุดตกต่ำ จ.นครศรีธรรมราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - เกษตรกรชาวสวนมังคุด จังหวัดนครศรีธรรมราช แฉ ล้งฮั้วราคา มีเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานร่วมขบวนการ ทำราคาตกต่ำ

ชาวสวนแฉเจ้าหน้าที่รัฐ ฮั้วล้งทุบราคามังคุดตกต่ำ จ.นครศรีธรรมราช
ทีมข่าวลงพื้นที่อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปพบชาวสวนมังคุด ที่ประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำ ก่อนเปิดเผยว่า ปัญหาเริ่มต้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ช่วงต้นฤดูกาล ราคากิโลกรัมละ 70-80 บาท จากนั้นลดลงเหลือ 30-40 บาท และเพียง 1 คืน เหลือ 8-15 บาท ก่อนขยับเป็น 25 บาท และเหลือ 5-10 บาท กระทั่งเกษตรกรนำมังคุดไปเททิ้ง แล้ววันรุ่งขึ้น ราคาขยับขึ้นเป็น 13-18 บาท 

ซึ่งปัญหาเกิดจาก ลูกล้ง หรือ พ่อค้าคนกลาง 3-4 ช่วง ที่รับซื้อจากชาวสวน แล้วไปขายให้ล้ง เพื่อตัดวงจรไม่ให้ชาวสวนเข้าถึงล้ง ทำให้มีส่วนต่าง กิโลกรัมละ 5-6 บาท ส่วนราคาปลายทางที่จีน ขายกิโลกรัมละ 40-50 หยวน หรือ 190-241 บาท ทำให้เห็นถึงส่วนต่างของการทุบราคา และเชื่อว่า เป็นฮั้วประมูล

รมว.กระทรวงเกษตรฯ แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จ.นครศรีธรรมราช 
ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบชาวสวนมังคุด ที่อำเภอพรหมคีรี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

โดยเกษตรกรเสนอให้ประกันราคา กิโลกรัมละ 50 บาท หรือกระจายมังคุดไปพื้นที่ต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาล้งเอาเปรียบ ซึ่งระยะเร่งด่วน ร้อยเอก ธรรมนัส สั่งเร่งกระจายมังคุด เพื่อแทรกแซงราคา และหามาตรการรองรับก่อนถึงฤดูกาลหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark