ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับตานโยบายลด แลก แจก แถม ก่อหนี้สาธารณะ

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายนโยบายที่กำลังจะถูกขับเคลื่อนโดยพรรคเพื่อไทย ทำให้บรรดานักวิชาการออกมาคาดการณ์ ตัวเลขหนี้สาธารณะ ที่กำลังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น แน่นอนว่าจะกระทบความเชื่อมั่น ต่อเสถียรภาพการเงินไทย

จับตานโยบายลด แลก แจก แถม ก่อหนี้สาธารณะ
นโยบายลดแลกแจกแถมออกมาเป็นระลอก ล่าสุด ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าพบ นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ อย่างไม่เป็นทางการ และมีข่าวว่า สิ่งที่รัฐมนตรีคนใหม่เป็นห่วงมากสุด และจะเร่งดำเนินการ คือ โครงการมหกรรมสินค้าราคาถูก เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนให้เร็วที่สุด

กระทรวงพาณิชย์ เร่งกระจายสินค้ากลุ่มปศุสัตว์-ประมง
ขณะที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และกรมประมง ได้นำสินค้าในกลุ่มปศุสัตว์ และประมง จากเกษตรกรทั่วประเทศ มาจำหน่ายในห้างกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อกัน นอกจากนี้ ยังจัดพ่อครัวแม่ครัว นำผลผลิตของตนเองมาทำเป็นอาหารปรุงกันสด ๆ ตามที่ต้องการ

โดย นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า งานนี้ถือได้ว่า เป็นการช่วยเหลือและส่งเสริมให้เกษตรกร สามารถระบายผลผลิตออกสู่ท้องตลาด ในช่วงที่มีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตราคาตกต่ำ จึงได้นำ 13 กลุ่มเกษตกร จาก 10 จังหวัด เช่นสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลากะพง 3 น้ำบ้านท่าเสา จังหวัดสงขลา นำผลผลิตมาขายสร้างรายได้

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศเร่งดำเนินการทันที สำหรับการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ประกาศชัดจะลดราคาน้ำมัน และค่าไฟฟ้าทันที หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก นอกจากนี้ ยังมีนโยบายแจกเงินดิจิทัล คนละ 10,000 บาท เฉพาะนโยบายนี้จะเป็น "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ"

บรรดาศูนย์วิจัยเศรษฐกิจหลายสำนัก แนะจับตา การก่อหนี้สาธารณะเพิ่ม หลังจากก่อนหน้านี้ เพดานหนี้สาธารณะเคยอยู่ที่ 60% และมีการขยับเพิ่มเป็น 70% เมื่อช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark