ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส แห่จับปลาฝายน้ำล้นได้ 30-40 กก. จ.สุรินทร์

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดสุรินทร์ หลังจากเข้าสู่หน้าฝน หลายพื้นที่ก็มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เช่นที่ห้วยระวี อำเภอจอมพระ มีน้ำไหลทะลักล้นฝาย อบต. ต้องติดป้ายเตือนห้ามผ่านเส้นทาง สำหรับคนทั่วไปนี่อาจเป็นวิกฤติ แต่สำหรับคนหาปลา น้ำใหม่ปลาชุมแบบนี้เป็นโอกาส ทอดแหหาปลา ได้วันละเกือบ 30-40 กิโลกรัม สร้างรายได้ดีในช่วงนี้

ชาวบ้านอำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ อาศัยจังหวะช่วงที่กำลังมีน้ำไหลหลากจนล้นฝาย พากันออกมาทอดแหหาปลาที่ฝายน้ำล้นลุ่มระวี หลังมีฝนตกหนักมา 2 วัน ทำให้น้ำหลากจนเอ่อล้นฝาย ท่วมเส้นทางสัญจรของชาวบ้านไปด้วยส่วนหนึ่ง แต่ชาวบ้านที่เชี่ยวชาญการหาปลาก็พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ออกมาหาปลากิน และขาย สร้างรายได้ เพราะช่วงฝนตกน้ำหลากแบบนี้จะมีปลาชุกชุมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านกันอย่างถ้วนหน้า

ชาวบ้านคนหนึ่ง บอกว่า ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปี และมาเยอะ ทำให้น้ำเอ่อล้นฝายน้ำล้น ปลาก็ตื่นน้ำใหม่ พากันกระโจนเล่นน้ำ และขึ้นไปวางไข่ ซึ่งปลาที่จับได้มีหลายชนิด วันหนึ่งหาปลาได้วันละ 30-40 กิโลกรัม นำไปขายที่ตลาด กิโลกรัมละ 50 บาท บางครั้งก็มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ สร้างรายได้วันละ 1,000 กว่าบาท ในช่วงนี้

ขณะที่ อบต.เป็นสุข ได้ติดป้าย และฝากแจ้งเตือน ผู้ที่จะสัญจรผ่านถนนเชื่อมต่อระหว่างตำบลบ้านดินแดง หมู่ 10 กับตำบลเป็นสุข - บ้านหนองพลวง หมู่ 9 ตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ ห้ามสัญจรลงฝายน้ำล้นโดยเด็ดขาด ให้ใช้เส้นทางบนสะพานเท่านั้น เพราะจุดนี้น้ำไหลเชี่ยว และเกิดอุบัติเหตุบ่อย โดยเฉพาะชาวบ้านที่หาปลาก็อย่าได้ประมาทเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark