ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุทิน เผยเพิ่มสวัสดิการจูงใจ ยกเลิกทหารเกณฑ์

เช้านี้ที่หมอชิต - สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนใหม่ พร้อมทำงานเต็มที่ แม้เป็นพลเรือนคนแรกที่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนี้ ช่วงนี้เดินสายพบอดีตรัฐมนตรีกลาโหม เพื่อขอคำแนะนำเรียนรู้งาน

ประเดิมคนแรก เข้าพบ บิกโอ๋ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนร่วมรุ่น นายทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านพักส่วนตัว ซึ่งทาง พล.อ.อ.สุกำพล ได้เดินออกมารับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกล่าวแสดงความยินดี จากนั้น นายสุทิน ได้มอบพวงมาลัยแสดงความเคารพ แล้วเข้าไปคุยกันในบ้าน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินออกมาแถลงข่าวร่วมกัน

ซึ่งประเด็นสำคัญที่สื่อถาม และเชื่อว่าบ้านไหนมีลูกชายวัยเกณฑ์ทหารกำลังรอฟังก็คือจะยกเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ นายสุทิน เคยกล่าวประมาณว่าจะทำได้ในเดือนเมษายนปีหน้า

นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยในวง 3 เหล่าทัพเมื่อวันก่อน แต่ยังไม่ได้ลงลึกในเรื่องของรายละเอียด เรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กองทัพเขาดำเนินการมานานแล้วและทำมาเป็นขั้นตอน เพียงแต่หากอยากให้รวดเร็วและทันกับที่สังคมต้องการ รัฐบาลจะต้องเข้าไปกำกับสนับสนุน ส่วนที่ระบุว่าจะสามารถเริ่มต้นรับสมัครได้เลย ในเดือนเมษายน 2567 หมายถึงยังมีการเกณฑ์ทหารอยู่ แต่ให้สมัครได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งถ้ามีคนสมัครเต็มเราก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร

เมื่อถามว่าปกติหลังเปิดรับสมัครใจจะพบว่ายังขาดอีกประมาณ 40,000 คนต่อปี จะทำอย่างไร

นายสุทิน ยังกล่าวด้วยว่าการจะทำให้มีผู้สมัครใจเข้ามาเป็นทหารมากขึ้น ต้องทำ 2 ปรับ ปรับแรก คือ ปรับสวัสดิการจูงใจ สองคือต้องให้สังคมปรับทัศนคติเชิงลบที่มีต่อทหารเกณฑ์ เนื่องจากผู้ปกครองยังติดภาพเดิม ๆ ว่า ระบบการฝึกมันทารุณโหดร้าย เด็กเจ็บ เด็กตาย ต้องปรับความเชื่อเขา จริง ๆ มีเคสไม่มาก แต่ว่ามันเป็นข่าวเยอะ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีเรื่องย่อยลงไปอีก ในความคิดของผู้ปกครอง คือ คิดว่าลูกหลานของตนอาจถูกทหารยศใหญ่กว่าทุจริตผลตอบแทน นอกจากนี้ นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงแผนปรับลดกำลังพลในภาพใหญ่ว่ากองทัพมีแผนอยู่ โดยเฉพาะจำนวนนายพล เชื่อว่าภายในปี 2570 จะได้เห็นกองทัพที่มีโครงสร้างต่างออกไปโดยสิ้นเชิง

อีกหนึ่งประเด็นที่สื่อถาม นายสุทิน คือ การแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ซึ่งทางกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน โดย นายสุทิน จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจและนำเสนอต่อ ครม. ซึ่ง นายสุทิน ปฏิเสธที่จะให้คำตอบในเวลานี้ แต่มีคำตอบในใจแล้ว

เมื่อถามต่อว่า ที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจรจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน ทิ้งท้ายไว้ว่า การเจรจา ถ้าระดับหนึ่งก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจาก็อาจจะจบ

ถามนายสุทินแล้ว ทาง พล.อ.อ.สุกำพล มีความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่อย่างไร และให้คำแนะนำอะไรกลับไปบ้าง ไปฟังกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark