ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร.อ.ธรรมนัส เยือนเมืองคอน แก้ราคามังคุด จ.นครศรีธรรมราช

เช้านี้ที่หมอชิต - ธรรมนัส ควง 2 รัฐมนตรีช่วย ลงนครศรีธรรมราช แก้ราคามังคุดตกต่ำ เผยหาตลาดรองรับไว้แล้ว สั่งการตั้งจุดรับซื้อระบายมังคุด 10,000 ตัน แก้ปัญหาเร่งด่วน

จากกรณีที่ราคามังคุดตกต่ำในช่วงนี้ จนมีภาพที่เกษตรกรนำมังคุดมาเททิ้งเพื่อเป็นการประท้วง ทำให้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คนใหม่ อยู่ไม่ติด ควง นายไชยา พรหมา และ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มีชาวบ้านและชาวสวนมังคุด เดินทางมารอพบและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจำนวนมาก โดยตัวแทนเกษตรกรชาวสวนมังคุด สะท้อนว่า ขณะนี้ราคามังคุดตกต่ำไปถึงราคากิโลกรัมละ 8 บาท จนต้องไปเทมังคุดทิ้ง แต่พาณิชย์จังหวัดกลับกล่าวหาว่า ผู้ที่เรียกร้องไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงแถมยังมีราคาดี ซึ่งเกษตรกรคนดังกล่าวมีขอเสนอให้ประกันราคา กิโลกรัมละ 50 บาท ให้เปิดจุดรับซื้อแทรกแซงราคามังคุด 11 อำเภอ 12,000 ตัน และกำหนดแนวทางระบายผลผลิตชัดเจน

นอกจากนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ (5 ก.ย.) จะประชุมทีมงานทันที ในวันพุธที่ 6 กันยายน ตลาด อตก. จะต้องซื้อมังคุดจากชาวเกษตรกร และในศุกร์ที่ 8 กันยายน จะคุยกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ปัญหาระยะกลาง และระยะยาวต่อไป จากนั้นจึงได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับรายงานจากหน่วยราชการภายในจังหวัด จากพี่น้องเกษตรกร และจากกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ไม่เหมือนกัน จะต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริง ถ้าถามว่าใครผิดใครถูกตอนนี้ยังไม่รู้ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark