ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รวบแก๊งล่าสมบัติโบราณ พบเข็มสักสมัยล้านนา อายุหลายร้อยปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจกองปราบปราม และกรมศิลปากร ร่วมกันทลายแก๊งล่าสมบัติโบราณ ยึดวัตถุโบราณได้พันกว่าชิ้น มีวัตถุโบราณอายุ 1,600 กว่าปีรวมอยู่ด้วย และเป็นครั้งแรกที่มีการพบเข็มสักโบราณสมัยล้านนาอายุหลายร้อยปี นับว่าเป็นการขุดพบครั้งแรกโดยแก๊งคนร้าย

นี่เป็นวัตถุโบราณที่ตำรวจกองปราบ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ตรวจยึดมาได้จากแก๊งล่าสมบัติโบราณ ซึ่งได้มา 1,000 กว่าชิ้น แต่ที่นำมาแสดงให้สื่อมวลชนดูประกอบการแถลงข่าว เลือกมาให้ดูในชิ้นที่สำคัญ ๆ

การจับกุมแก๊งล่าสมบัติโบราณครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากตำรวจกองปราบ ได้รับแจ้งเบาะแสจากกลุ่มผู้อนุรักษ์โบราณวัตถุ ว่ามีกลุ่มลักลอบขุดโบราณวัตถุ แล้วนำไปโพสต์ขายในออนไลน์ จึงร่วมสืบสวนกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร พบบัญชีเฟซบุ๊กของกลุ่มดังกล่าว โพสต์ภาพการขุดค้นหาโบราณวัตถุ พร้อมประกาศขาย

ตำรวจจึงติดต่อล่อซื้อและนำไปตรวจสอบ พบว่าเป็นวัตถุโบราณ จึงสืบสวนต่อ ก็พบว่าคนร้ายมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มขุดหาโบราณวัตถุตามสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ แล้วนำมาโพสต์ขาย และกลุ่มที่รับซื้อ โดยพบว่ากลุ่มคนร้ายมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 200,000 บาท และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 10 ล้านบาท ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ตำรวจเข้าค้นสถานที่ซุกซ่อนโบราณวัตถุ 9 จุดใน 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่, พะเยา, สุโขทัย และลำปาง ยึดโบราณวัตถุได้ 1,000 กว่าชิ้น จับผู้ต้องหาได้ 3 คน ยึดเครื่องสแกนโลหะ 11 เครื่อง ที่แก๊งนี้ใช้สแกนหาวัตถุโบราณ

การล่อซื้อของตำรวจได้ติดต่อล่อซื้อวัตถุโบราณสำคัญ 2 ชิ้น คือ วัตถุรูปวัว และวัตถุรูปช้าง ซึ่งวัตถุโบราณทั้ง 2 ชิ้นนี้ กรมศิลปากรตรวจสอบแล้วเป็นของจริง และถือว่ามีความสำคัญทางโบราณคดีมาก โดยวัตถุรูปวัวสำริด อายุประมาณ 1,600 ปี ส่วนวัตถุรูปช้างสำริด เป็นศิลปะล้านนา อายุราว 500-600 ปี

นายมนตรี ธนภัทรพรชัย ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย บอกว่า มีโบราณวัตถุที่เพิ่งพบครั้งแรก คือ เข็มสักอายุหลายร้อยปี โดยแต่ก่อนไม่เคยพบหลักฐานเข็มสักเลย แต่เพิ่งจะมาพบครั้งนี้จากการตรวจยึด ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้เข้าใจวัฒนธรรมการสักของผู้ชายในสมัยล้านนามากขึ้น

การจับกุมครั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง และกรมศิลปากร ก็ฝากเตือนประชาชนว่าถ้าพบเจอสิ่งของคล้ายโบราณวัตถุ ขอให้นำส่งกรมศิลปากร เพื่อทำการตรวจสอบ ไม่ควรยึดถือไว้เป็นของตน เพราะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark