ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ยาชุดไทย ดังไกลทั่วโลก! วารสารการแพทย์ชื่อดัง ยกเคสตัวอย่าง ใช้ยาแบบผิดๆ เสี่ยงดื้อยา


ยาชุดไทย ดังไกลทั่วโลก! วารสารการแพทย์ชื่อดังอังกฤษ ยกเคสตัวอย่าง ใช้ยาแบบผิดๆ เสี่ยงดื้อยา

ในยามเจ็บป่วย บางคนขาดความรู้ ความเข้าใจ มักเลือกซื้อ "ยาชุด" มารับประทาน เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น แก้ปวดเมื่อย ปวดกระดูก หอบหืด ภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งยาชุดจะจัดรวมไว้เป็นชุด สำหรับกินครั้งละ 1 ชุด โดยมีรูปแบบและสีของยาต่างๆ กัน โดยไม่แยกว่าเป็นยาชนิดใด ควรจะกินเวลาไหน โดยทั่วไปมักจะมียาตั้งแต่ 3-5 เม็ดหรือมากกว่า ซึ่งเป็นตัวยาที่เห็นผลเร็ว แต่มีอันตรายรุนแรงมาก เช่น ยาแก้ปวดในกลุ่มเดียวกัน 2-3 เม็ด ยานอนหลับ และยาสเตียรอยด์ นอกจากนี้อาจพบยาเสื่อมคุณภาพ ยาปลอม หรือยาไม่ได้มาตรฐานอยู่ในยาชุดด้วย

โดยเมื่อใช้ "ยาชุด" ต่อเนื่องเป็นเวลานานเท่าใด อาการไม่พึงประสงค์ของสเตียรอยด์ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับความรุนแรงของโรคที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนหน่วยงานสาธารณาสุขต้องออกมาย้ำเตือนกันอย่างต่อเนื่องถึงอันตรายของยาชุด

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.66) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้แชร์โพสต์ของ The Lancet วารสารการแพทย์ เก่าแก่ของประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับความเชื่อถือสูงในบรรดาแพทย์ทั่วโลก ที่มีเนื้อหาใจความคร่าวๆ ระบุว่า หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ายาปฏิชีวนะ เป็นยารักษาได้ครอบจักรวาล เช่น แก้ปวด ซึ่งนำไปสู่การใช้ยาในทางที่ผิดและการใช้ยาเกินขนาด ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดอาการดื้อยา (AMR) เพิ่มขึ้น พร้อมแนบภาพประกอบบทความเป็นซองยาชุดหลากสี ที่มีภาษาไทยเขียนกำกับ "ยาแก้ไขหวัดสำหรับผู้ใหญ่ แก้หวัด คัดจมูก มีน้ำมูก แก้ไข้จับสั่น ใช้แทนยาฉีดได้ ราคา 10 บาท"

อ่านบทความฉบับเต็มวารสาร  The Lancet "คลิกที่นี่"

โดย หมอแล็บแพนด้า เขียนข้อความระบุ "โอ้ยยย ดังแบบนี้ไม่เอานะ ไทยแลนด์ วารสารทางการแพทย์ชื่อดัง เค้าลงบทความเรื่องการใช้ยาแบบผิดๆ การกินยาปฏิชีวนะมากเกินไป ทำให้เกิดการดื้อยาปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นทั่วโลก ภาพตัวอย่างคุ้นๆ มั้ยครับ เค้าเอายาชุดมาจากประเทศอะไร"

อย่างไรก็ตาม "ยาชุด" ยังคงมีการระบาดเป็นระยะๆ โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าถึงอันตรายจากยาชุด

เลือดออกในกระเพาะอาหาร : สารสเตียรอยด์ ทำให้เลือดออกในกระเพาะอาหาร อาจรุนแรงไปถึงกระเพาะทะลุ และยังทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำด้วย

ดื้อยา : การรับประทานยาไม่ถูกขนาด ชนิด หรือไม่เหมาะสมกับโรค อาจทำให้เกิดภาวะ     ดื้อยา และทำให้การรักษาในครั้งต่อไปเป็นไปได้ยาก

แพ้ยาเฉียบพลัน : อาจเกิดการแพ้ยารุนแรง และทำให้เสียชีวิตได้

กระทรวงสาธารณสุขย้ำเตือนผู้บริโภค อย่าซื้อยาชุดมารับประทาน อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรโดยตรง และการจำหน่ายยาชุดในร้านขายของชำถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากพบเห็นการจำหน่ายยาดังกล่าวหรือผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และสายด่วน อย. 1556

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook : หมอแล็บแพนด้า, กระทรวงสาธารณสุข




 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark