ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณ-พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสมาบริหารประเทศ

ข่าวภาคค่ำ - นายกฯ เศรษฐา ให้คำมั่นเป็นรัฐบาลของประชาชน หลังนำ ครม.ใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง เป็นเครื่องชี้นำในการทำงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ถ่ายภาพร่วมกันหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ภายหลังเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนแถลง ยืนยัน เดินหน้าทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย สร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ

หลังการถวายสัตย์ ทั้ง นายกฯ เศรษฐา และรัฐมนตรีหลายคน ต่างก็ให้คำมั่นสัญญาในการปฏิบัติหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยนายกฯ เศรษฐา กล่าวถึงการดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า น่าจะแล้วเสร็จส่งเงินเข้ากระเป๋าประชาชนได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้า

ส่วนนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทยนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า ไม่มีในนโยบายที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายนนี้ เพราะยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แต่คาดว่าไม่เกิน 2 ปี จะผลักดันเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ให้เป็นรูปธรรมให้ได้

สำหรับการลดค่าไฟฟ้าและน้ำมันดีเซล ที่นายกฯ เศรษฐา เคยบอกไว้ว่าจะดำเนินการได้ทันทีในการประชุม ครม.นัดแรก วันที่ 12 กันยายนนี้ นั้น ก็ได้รับการยืนยันอีกครั้งจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่า สามารถดำเนินการได้จริง

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเดิมการทำงานด้วยการควักเงินสั่งซื้อมังคุดจำนวน 1.5 ตัน จากชาวสวนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำ เพื่อนำมังคุดจำนวนดังกล่าวมาแจกกับข้าราชการด้วย

นอกจากวันนี้จะเป็นวันที่ ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ แล้ว ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 43 ปี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วย โดยมีการเปิดให้แฟนคลับหรือที่เรียกกันว่า ด้อมส้ม เข้าอวยพรวันวันเกิดแบบคึกคัก แต่บรรยากาศร้องรำทำเพลง ไม่มี เนื่องจากเกรงว่าจะขัดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการหาเสียงก่อนเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ในวันที่ 10 กันยายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark