ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พบพิรุธซ้ำ ไถดินรุกที่ป่าชายเลน ใกล้เสาไฟไฮแมส จ.ปัตตานี

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณอรรถพล ดวงจินดา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณปากอ่าวปัตตานี พบความผิดปกติของพื้นที่ ซึ่งมีการไถหน้าดินและไถต้นโกงกาง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าบุกรุกที่ป่าชายเลนหรือไม่ ติดตามจากรายงาน

นี่เป็นสภาพพื้นที่บริเวณปากอ่าวปัตตานี ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านสวนสมเด็จ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ที่ถูกเครื่องจักรกลหนัก เข้าไถเกลี่ยหน้าดินและต้นโกงกางในพื้นที่ป่าชายเลนออก จนสภาพพื้นที่โล่งเตียน ซึ่งจุดนี้อยู่ใกล้กับโครงการเสาไฟไฮแมส จำนวน 28 ต้น มูลค่า 18 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะปากแม่น้ำปัตตานี พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยงบประมาณมูลค่ารวม 75 ล้านบาท ที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี เป็นเจ้าของโครงการ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้จังหวัดปัตตานี ใช้เครื่อง GPS ตรวจสอบในจุดที่มีการไถหน้าดิน พบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่ามาตรา 4 พระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 จริง และจากการตรวจสอบ พบว่า เป็นการเข้าถากถาง โดยไม่ได้ขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่กับหน่วยงานป่าไม้ ทำให้สภาพป่าชายเลนถูกไถและรื้อต้นโกงกางทิ้ง กินพื้นที่กว้าง 9 เมตร ยาวกว่า 700 เมตร

ยังมีข้อมูลจาก ป.ป.ช.จังหวัดปัตตานี ซึ่งระบุว่า หลังการเข้าติดตามตรวจสอบ พบข้อพิรุธในโครงการนี้หลายจุด ทั้งการสร้างเสาไฟไฮแมสกลางป่าชายเลน การก่อสร้างต้นเสาไฟไฮแมสนอกพื้นที่แปลนก่อสร้างเสาไฟ 14 ต้น กระทั่งหลังการก่อสร้างเสร็จ กลับปล่อยปละละเลยไม่มีการดูแล จนทรัพย์สินของทางราชการถูกลักขโมยและเกิดความเสียหาย

ด้าน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปัตตานี เปิดแถลงข่าว ยังยืนยันว่า ทุกขั้นตอนการก่อสร้างเป็นไปตามแบบ และแผนการพัฒนาผังเมืองถูกต้องตามขั้นตอน ส่วนการไถหน้าดิน เป็นการปรับพื้นที่ เพื่อสร้างสภาวะปลอดภัยให้กับพื้นที่บริเวณเสาไฟไฮแมสที่ถูกร้องเรียนว่า มืดและรกร้าง ในการปรับปรุงพื้นที่เท่านั้น

สำหรับโครงการก่อสร้างเสาไฟไฮแมสนี้ ทีมคอลัมน์หมายเลข 7 เคยลงพื้นที่ และนำเสนอไปแล้วเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทีมคอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบข้อมูลโครงการที่มีการก่อสร้าง ในลักษณะที่ปล่อยทิ้งร้างหลายโครงการในจังหวัดปัตตานี ซึ่งจะมีการตรวจสอบ และเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานเล็งเห็นถึงการใช้งบประมาณของรัฐให้ถูกต้องและคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ต่อไป 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark