ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หวั่นภัยแล้งรุนแรง กระทบส่งออกสินค้าเกษตรไทย

ประเด็นเด็ด 7 สี - สภาผู้ส่งสินค้าเรือฯ หวั่นภัยแล้งรุนแรง กระทบส่งออกสินค้าเกษตร เรียกร้องรัฐบาลใหม่ ลดค่าพลังงาน แก้ปัญหาภัยแล้ง และจัดตั้งกองทุน SMEs

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คาดว่า อัตราการขยายตัวของภาคการส่งออกทั้งปี 2566 จะเติบโต 1% โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ รวมทั้งส่งผลให้ความต้องการสินค้าและบริการปรับลดลง ตลอดจนอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และภาระต้นทุนการกู้เงินของผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาภาคการการผลิต และต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมัน และปัจจัยสุดท้าย คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเฉพาะเดือนกรกฎาคม มีมูลค่าส่งออก 3,985.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

พร้อมเสนอ 3 เรื่องเร่งด่วน เสนอรัฐบาลใหม่ให้ทำทันที ได้แก่ การลดภาระเรื่องต้นทุนพลังงาน, วางแผนเชิงรับและรุกให้ชัดเจนเพื่อตอบโต้กับปัญหาภัยแล้ง และสุดท้าย คือ การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark