ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้นำเกาหลีเหนือ เตรียมไปเยือนรัสเซีย เดือนนี้

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้นำ "คิม จองอึน" เตรียมการเดินทางไปเยี่ยมเยียนกรุงมอสโกภายในเดือนนี้ เพื่อหารือด้านการจัดหาอาวุธให้กับทางรัสเซีย ในช่วงสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังจะมีแผนเดินทางไปยังกรุงมอสโกของรัสเซียภายในเดือนนี้ เพื่อพบกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และหารือเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย เพื่อเตรียมการตอบโต้ยูเครน เนื่องจากสถานการณ์สงครามระหว่าง 2 ประเทศ ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง และทางคลังแสงและอาวุธต่าง ๆ ของรัสเซีย กำลังจะหมดลง โดยเฉพาะลูกกระสุนปืนใหญ่ และยังเป็นการเดินทางไปเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของผู้นำเกาหลีเหนือในรอบ 4 ปี และเป็นครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ได้เคยเดินทางมายังกรุงเปียงยาง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งมอบจดหมายจากประธานาธิบดีปูติน และร่วมเข้าชมการจัดแสดงอาวุธต่าง ๆ ของเกาหลีเหนือ ซึ่งครั้งนี้เป็นการพบกันอีกครั้งของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ การเจรจาด้านอาวุธระหว่าง 2 ประเทศ นี้ ยังคงดำเนินต่อไป โดยรัสเซียเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่มีสัมพันธไมตรีที่ดีกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นรัฐโดดเดี่ยวในเวทีโลก เนื่องจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายของทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก ของรัสเซีย ไม่ได้มีการเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมาเยือนรัสเซียของผู้นำ "คิม จองอึน"

ทั้งนี้ ทางเกาหลีเหนือยังคงมีการยิงทดสอบขีปนาวุธต่อไป นับจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีจำนวนหลายครั้ง รวมถึงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นจำนวน 6 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2549 โดยภายหลัง สหรัฐฯ ได้ทำการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และแบ่งแยกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปีดังกล่าวอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark