ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หวั่นหลบหนี ออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม

เช้านี้ที่หมอชิต - งานเข้าลูกชายกำนันเป๊าะ ผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออกผู้ล่วงลับ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม คดีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารไม่ชอบฯ ก่อนหมดอายุความ 5 วัน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่ บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟรอนต์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องด้วยพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้มีการนัดตัวส่งฟ้อง นายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงเวลานัดตัวผู้ต้องหาไม่ได้เดินทางมาตามนัด ทาง ป.ป.ช.ในฐานผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล ซึ่งศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบแล้วไม่เดินทางมา มีพฤติการณ์หลบหนีให้ออกหมายจับในวันที่ 5 กันยายน

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566 หมายจับนี้จึงออกมาก่อนหมดอายุความเพียง 5 วัน

สำหรับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้งหมด 5 คนของ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ เคยเป็น สส. และนายกเมืองพัทยา 2 สมัย ในปี พ.ศ. 2561 ได้เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ต่อมาได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในปี 2562

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark