ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กู้ภัยหัวจะปวด เจอหนุ่มโทร. 191 แจ้ง ไฟไหม้หัวไม้ขีด จ.นนทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - หนุ่มโทรแจ้งเหตุไฟไหม้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบบึ่งไปตรวจสอบ แต่ไม่พบเหตุอะไร จึงโทรถามผู้แจ้งให้แน่ใจ แต่กลับได้คำตอบทำเอาปวดหัว

นี่เป็นคลิปเสียงการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยกับหนุ่มปริศนา ที่โทรมาแจ้งเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 4 กันยายน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วไม่เจออะไร จึงโทรกลับไปหาหนุ่มคนดังกล่าว เพื่อสอบถามให้แน่ใจว่าไฟไหม้ตรงไหนกันแน่ ซึ่งคำตอบที่รับกลับมา ทำเอาเจ้าหน้าที่ถึงกับปวดหัว กุมขมับ เพราะหนุ่มคนดังกล่าวโทรมาป่วน บอกตกใจหลังเห็นไฟไหม้หัวไม้ขีดไฟที่ตัวเองจุดเล่น

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ที่ปั่นป่วน ยังสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นด้วย จนเจ้าหน้าที่ต้องโพสต์ชี้แจงทางเฟซบุ๊ก และมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น อยากให้เจ้าหน้าที่นำเบอร์ของหนุ่มรายนี้มาเผยแพร่ รวมถึงแนะนำให้แจ้งความดำเนินคดีให้เข็ด

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายศุภกฤต หอมหวล อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุด สภ.ชัยพฤกษ์ เล่าว่า ผู้ที่โทรมาแจ้งอ้างมีไฟไหม้ห้างฯ ดัง ย่านปากเกร็ด และมีคนติดอยู่ข้างใน 4-5 คน จึงรีบระดมกำลังรถอาสาในพื้นที่ 6-7 คัน รวมทั้งประสานรถดับเพลิงอีก 2 คัน มายังที่เกิดเหตุ แต่กลับไม่พบอะไรเลย จึงโทรกลับเบอร์ของผู้แจ้งเหตุ ถึงทราบว่าแจ้งเหตุเท็จ แถมยังไม่เข็ด เปลี่ยนเบอร์โทรมาแจ้งว่ามีไฟไหม้เป็นครั้งที่ 2 ด้วย เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นเมื่อ 5-6 ปีก่อน ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ ก็อยากฝากบอกอย่าทำแบบนี้เลย

ด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า การโทรไปแจ้งความเท็จ ถือเป็นความผิดทางอาญา มาตรา 137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ มาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark