ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สาวกู้เงินหนี้พุ่ง 2.6 ล้านบาท ถูกขู่ หลังเปิดโปงนายทุน จ.นครพนม

ข่าวอาชญากรรม 6 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม่ค้าสาวที่กู้เงินออนไลน์จาก 18 แอปพลิเคชัน เป็นหนี้กว่า 2.6 ล้านบาท ที่จังหวัดนครพนม และต้องเสียดอกเบี้ยรายวัน กว่า 150,000 บาท ถูกนายทุนส่งข้อความข่มขู่แล้ว หลังเปิดโปงกลโกงสู่สาธารณชน 

หลังจากที่ลูกหนี้รายนี้ หลงเชื่อกู้เงินผ่านระบบออนไลน์จาก 18 แอปพลิเคชัน เพื่อนำเงินมาต่อทุนค้าขาย ที่อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ทำให้ช่วงระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน ต้องจ่ายทั้งเงินต้นทบดอกเบี้ย รวมค่าปรับอีก เป็นเงิน กว่า 2.6 ล้านบาท จากที่กู้จริงประมาณ 900,000 บาท และต้องเสียดอกเบี้ยรายวันมากถึง 150,000 บาท ทำให้จ่ายไม่ไหว ต้องออกมาร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนและตำรวจ เนื่องจากถูกคุกคามทุกรูปแบบ

ย้อนที่มาที่ไปสั้น ๆ กันก่อน ลูกหนี้รายนี้ตกงาน ต้องการหาเงินมาลงทุนค้าขาย จึงหาแหล่งเงินกู้จากแอปพลิเคชัน สอบถามรายละเอียดพูดคุย แจ้งข้อมูลเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ จนได้รับอนุมัติวงเงินกู้ ก้อนแรก 30,000 บาท ถูกหักดอกเบี้ยล่วงหน้า 10,000 บาท รับจริงแค่ 20,000 บาท เงื่อนไขส่งคืนเต็ม 30,000 บาท ในเวลา 7 วัน งวดแรกหาเงินส่งคืนทัน แต่มางวดที่ 2 เกิดปัญหาสภาพคล่อง ต้องหากู้จากแอปพลิเคชันอื่น ๆ เพื่อหมุนเวียนมาทราบภายหลังว่า ทั้ง 18 แอปฯ ที่กู้มา เป็นนายทุนกลุ่มเดียวกัน

กรณีที่เกิดขึ้น มีคำสั่งจาก พลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ให้พนักงานสอบสวน สภ.ปลาปาก หาทางดูแลช่วยเหลือตามข้อกฎหมาย โดยให้ไปดูหลักฐานที่เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบ รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ ด้วย

ความคืบหน้าของคดีนี้ พนักงานสอบสวนฯ ได้เชิญตัวลูกหนี้ เข้าให้ปากคำเพิ่มในหลายประเด็น โดยขอหลักฐานต่าง ๆ ทั้งข้อความแช็ตไลน์ ข้อตกลงการกู้เงิน ตลอดจนเสียงการสนทนาระหว่างนายทุนและลูกหนี้ ซึ่งลูกหนี้ แจ้งว่า หลังออกมาเปิดโปงนายทุน ถูกส่งข้อความข่มขู่วันละหลายรอบ จนต้องคอยระวังตัว ต้องขอออกนอกพื้นที่ไปก่อน เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ได้รับการยืนยันจากตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า บัญชีที่โอนเงินเข้าหาลูกหนี้ เป็นบัญชีม้า และพบเส้นทางการเงินจากต้นทาง ถูกส่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเร่งขยายผลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark