ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอยง เตือน! การ์ดอย่าตก แม้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว เสี่ยงเป็นได้อีก


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเตือน ทุกคนการ์ดห้ามตก แม้จะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว ก็เสี่ยงเป็นได้อีก โดยโพสต์ระบุว่า

ขณะนี้ทั้งไข้หวัดใหญ่และ RSV กำลังระบาดอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน เด็กโตก็จะพบเป็นไข้หวัดใหญ่กันมาก เด็กเล็กก็จะเป็นทั้งไข้หวัดใหญ่และ RSV

หลายคนถามว่า “ทำไมฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่”  วัคซีนไข้หวัดใหญ่ป้องกันโรคได้ แต่ละปีไม่เหมือนกัน โดยเฉลี่ย 40-60%  จึงไม่แปลกใจ ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่นเดียวกับโควิด 19  ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะทำให้รู้โรครุนแรงน้อยลง

จากข้อมูลการศึกษาของเรา จะเห็นได้ชัดเจนว่า ไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในปีนี้ ทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ ไข้หวัดใหญ่ A H1N1 2009, H3N2  และไข้หวัดใหญ่ B ปีนี้เป็นสายพันธุ์ Victoria  หน้าตาของรหัสพันธุกรรมเป็นอย่างไร
ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์หนีออกจากวัคซีนมาโดยตลอด วัคซีนที่เราใช้เป็นวัคซีนซีกโลกใต้ วัคซีนที่จะมาใหม่ จะเป็นวัคซีนซีกโลกเหนือ

สำหรับประเทศไทยวัคซีนที่เหมาะสมจะเป็นซีกโลกใต้ของทุกปี โดยวัคซีนจะมีการกำหนดใช้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม แล้วปีต่อไปก็จะใช้สายพันธุ์ใหม่

เมื่อดูสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยจากการศึกษาของเรา จากรูปจะเห็นได้ชัดเจนว่า มีการกลายพันธุ์หลบหลีกวัคซีน ไม่ได้อยู่ในกิ่งเดียวกับ สายพันธุ์วัคซีน ดังแสดงที่อยู่ในรูปไม่ว่าจะเป็น H1N1, H3N2 หรือไข้หวัดใหญ่ B Victoria สายพันธุ์วัคซีนจะอยู่บนกิ่งสีแดง ส่วนสายพันธุ์ที่พบในบ้านเราจะอยู่คนละกิ่ง 
การศึกษาพันธุกรรมที่เราทำอยู่ขณะนี้ในศูนย์ำฯ ของเรา จะบอกได้อย่างดีว่าปีนี้ และขณะนี้ การระบาดของไวรัส เป็นสายพันธุ์อะไร ความรู้ทางวิชาการดังกล่าว แสดงให้เกิดความเข้าใจว่าทำไมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่ได้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Yong Poovorawan


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark