ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หนี้ภาคอีสานโต 50% โจทย์หิน ธปท.

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้ว่า แบงก์ชาติ ห่วง ประชาชนภาคอีสาน ที่ต้องแบกรับภาระหนี้สินแบบหนักอึ้ง หลังพบสัดส่วนการก่อหนี้พุ่งสูงถึง 50% กลายเป็นโจทย์ใหญ่ ของแบงก์ชาติ อยู่เหมือนกัน

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทย ถือเป็นปัญหาใหญ่และเป็นโจทย์ที่แบงก์ชาติ ตระหนักมาโดยตลอด ปัจจุบันสัดส่วนหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับ 90.6% ต่อ จีดีพี ถือว่าค่อนข้างสูง จึงเป็นที่มาของการออกแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และการแก้ไขหนี้เรื้อรัง รวมถึงการให้อัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของคน

ผู้ว่าแบงก์ชาติ มองว่า คงไม่มีมาตรการไหน ที่สามารถทำให้หนี้ครัวเรือนลงได้ทันที แต่ แบงก์ชาติ ก็จะแก้ปัญหาให้มีความเฉพาะเจาะจงและตรงจุดมากขึ้น เพราะไม่ต้องการสร้างวัฒนธรรมจงใจผิดนัดชำระหนี้ และหากไปดูตัวเลขหนี้ครัวเรือนจะพบว่า หนี้ภาคอีสานจะค่อนข้างหนักเพราะมีภาระหนี้ เทียบกับรายได้ ถือว่าหนี้สูงมากกว่าภาคอื่น ๆ หรือมีหนี้เฉลี่ย 22% ส่วนหนี้ในภาคอื่นๆ เฉลี่ยจะอยู่ที่ 15-16% และหากดูในหนี้ครัวเรือนภาคอีสานที่หนักที่สุด คือ "หนี้ภาคเกษตร" ที่มีปัญหาเยอะ และเป็นหนี้ที่โตเร็วกว่าที่อื่น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีหนี้เติบโตกว่า 50% และมีแนวโน้มเป็นหนี้เรื้อรังสูง ไม่สามารถปิดจบหนี้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark