ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครม.นัดพิเศษ เห็นชอบคำแถลงนโยบาย 11 ก.ย.

เช้านี้ที่หมอชิต - "เศรษฐา" เปิดประชุม ครม.นัดพิเศษ เห็นชอบคำแถลงนโยบาย 11 กันยายน พร้อมเคาะตั้ง "หมอมิ้ง" เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ครม.นัดพิเศษเห็นชอบคำแถลงนโยบาย 11 ก.ย.
เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีท่านอื่น ๆ เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้า ใช้ฤกษ์เวลา 08.00 น. สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตา-ศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล จากนั้น นายเศรษฐา นั่งหัวโต๊ะในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษนัดแรก ซึ่งได้มีการแต่งตั้ง นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการคัมแบ็คกลับมาในรอบ 17 ปี หลังเคยนั่งตำแหน่งนี้ในยุคอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ก่อนถูกรัฐประหาร นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ซึ่งจะมีการแถลงในวันที่ 11 กันยายนนี้

เปิดคำแถลงไม่มีขึ้นค่าแรง-รถไฟฟ้า
ไปดูรายละเอียด นโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อสภา มีความยาว 52 หน้า สรุปให้ฟังกันเบื้องต้นสักเล็กน้อยในส่วนที่หลายคนพูดถึงในช่วงนี้ นโยบายเร่งด่วนมี 5 นโยบายหลัก ได้แก่ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท, การแก้ปัญหาหนี้สิน, การลดค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง, การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญ ตรงนี้ ระบุสาระสำคัญว่า การแก้ไขจะไม่แตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์ และรัฐบาลจะหารือแนวทางในการทำประชามติที่ให้ความสำคัญกับการทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตย

ส่วน นโยบายปฏิรูปกองทัพ ใช้คำว่า "พัฒนากองทัพ" แทน ระบุรายละเอียด จะเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ ขณะที่ นโยบายการกระจายอำนาจ จะทำผ่าน ผู้ว่า CEO เพื่อประสิทธิภาพและให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ทั้งสองนโยบายจะอยู่ในนโยบายระยะกลางและระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตได้ว่าในคำแถลงนโยบายแทบไม่มีวาระเรื่องสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อมีเนื้อหาออกมาแบบนี้ ช่องทางโซเชียลพรรคก้าวไกลก็ขยับทันที โดยเอาลิงก์เอกสารคำแถลงนโยบายทั้ง 52 หน้า ขึ้นเพจและทวีตเตอร์พรรคพร้อมข้อความว่า "ด่วน! ช่วยกันตรวจคำสัญญาหาเสียงจากเอกสารที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นคำแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1" โดยมีข้อสังเกตคือ ไม่มีเรื่องให้เลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีร่างใหม่ทั้งฉบับ, ไม่มีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, ไม่มีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, คำสัญญาหาเสียงหายไปเยอะขนาดนี้ เราหวังว่าเอกสารนี้จะยังไม่ใช่ฉบับจริง มารอลุ้นเอกสารทางการอีกครั้ง พร้อมจับตาในการแถลงนโยบายรัฐบาลและติดตามการอภิปรายของพรรคก้าวไกล เร็ว ๆ นี้

"เศรษฐา" ยันเดินหน้าทันทีรถไฟฟ้า 20 บาท
สำหรับคำตอบเกี่ยวกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ เบื้องต้นมีคำตอบจากนายเศรษฐา ยอมรับว่า ไม่ได้บรรจุเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล แต่ได้บรรจุเป็นนโยบายแบบกว้าง ๆ ครอบคลุมการขนส่งทางรางทั้งระบบ ยืนยันจะเร่งทำให้ดีที่สุด โดยมุ่งหวังจะให้ใช้บัตรเพียงใบเดียวและต่อรถได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในช่วงเวลาใด

"สุริยะ" ขอ 2 ปี รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย
ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งก่อนหน้านี้มีดรามาเนื่องจากบอกว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะไม่มีในคำแถลงนโยบายรัฐบาล เมื่อวานนี้เหมือนกลับลำ บอกว่าเป็นนโยบายที่ทำทันที ภายใน 2 ปี ได้แน่นอน แต่ต้องใช้เวลาในการเจรจากับบีทีเอส ให้ติดตั้งระบบตั๋วร่วม ซึ่งการติดตั้งระบบต้องใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนรัฐบาลต้องอุดหนุนงบประมาณเอกชนจำนวนเท่าไหร่ ขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง ได้ให้กรมการขนส่งทางรางไปศึกษาตัวเลขอยู่ และกำลังจะนัดคุยกับนักวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะได้ตัวเลขออกมา ส่วนการเจรจากับทางบีทีเอส เชื่อว่า จะตอบรับในเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark