ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วิจารณ์สนั่น โต๊ะจุดคัดกรองไม่มีเก้าอี้ ประชาชนต้องคุกเข่า รับคิวต่อใบขับขี่


โซเชียลวิจารณ์สนั่น ต่อคิวทำใบขับขี่ โต๊ะจุดคัดกรองไม่มีเก้าอี้ ประชาชนต้อง "คุกเข่า" คุยกับเจ้าหน้าที่-กรอกเอกสาร

ไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arinchai Aob Viteetammasakdi เผยภาพขณะยืนต่อคิวทำใบขับขี่ โดยโต๊ะจุดคัดกรองมีลักษณะเตี้ย เเละไม่มีเก้าอี้ ทำให้ประชาชนต้องลงไปนั่งคุกเข่ากับพื้น เพื่อกรอกเอกสารและรับคิว โดยระบุรายระเอียดว่า "เมื่อวานไปต่อใบขับขี่มา ตรงจุดคัดกรองเขาทำโต๊ะต่ำๆ คนที่เข้าไปติดต่อขอคิวส่วนใหญ่ก็ก้มคุยนั่นแหล่ะ แต่บางคนก็นั่งแบบนี้เลย ลุงด้านหลังผม เขาก็สะกิดแซวว่าต้องคุกเข่าแล้วจะได้คิวเร็วขึ้น ถ้ายืนค้ำหัวไปอยู่คิวท้ายๆ  ถ้าเป็นผมจะเปลี่ยนโต๊ะให้เหมาะสมกว่านี้นะ ทำงานต่อได้ยังไง มีคนมาคุกเข่ารับคิวแบบนี้ ประเทศเรามันมีระบบราชการ และ ระบบการศึกษา,การบ่มเพาะแบบไหน เราถึงได้เฉยๆกับเรื่องแบบเนี้ยได้ มันต้องเป็นระบบที่ทำให้คนคุ้นเคยกับการกดต่ำกันเองแบบมากๆเลย เราจะสร้างสังคมที่ดี คนมีสิทธิ ศักดิ์ศรีได้ไง ถ้าเผด็จการยังคุมระบบราชการ,ระบบการศึกษา สอนให้คนเชื่อง คุ้นเคยกับอำนาจนิยม การหมอบคลาน จนคุกเข่าได้แบบนี้"

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาวิจารณ์ถึงถึงการอำนวยความสะดวกของสภานที่ราชการกันมากมาย อาทิ ต้องมีเก้าอี้ ให้ผู้ติดต่อนั่งสิทำอย่างนี้แย่มาก รับไม่ได้เลย, น่าเกลียดมาก เก้าอี้สักตัวจะเอามาบริการประชาชนก็ไม่ได้,  แค่เก้าอี้ตัวเดียวยังหาไม่ได้ ฉากกั้นเอาออกได้แล้วมั้ง

ต่อมาผู้โพสต์ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า "คิดว่าควรมีเก้าอี้ไว้ให้นั่งเหมือนกัน แต่เรื่องเก้าอี้ ผมพอเข้าใจว่ามันเป็นการรับคิว เขาก็คงไม่อยากให้นั่งนาน แต่การให้ใครมาคุกเข่าแบบนี้ได้ มันต้องรู้สึกอะไรบ้างแน่ๆ ก็ ควรปรับปรุงอย่างเช่น ความสูงของโต๊ะ ช่องในการยื่นเอกสาร แต่วันแรกที่รับคิวที่ผมถ่ายรูปมา กับวันที่ไปรับใบขับขี่ก็ผ่านไปประมาณ2สัปดาห์นะ ก็ ไม่เห็นเขาจะเปลี่ยนแปลงอะไร ผมอยากพิมพ์ให้ครบเพื่อให้ยุติธรรมกับคนทำงานด้วย สำหรับคนทำงานเขาก็โอเคนะ ต้องอธิบายเรื่องคิวกับคนหลายร้อยในแต่ละวัน ก็ คงเหนื่อยมาก แต่ก็พูดจาดี ข้าราชการชั้นปฏิบัติงานที่มีใจรักบริการ ก็ ต้องชื่นชม คนเหล่านี้หลายคน ก็ มีใจร่วมกับสามัญชนอย่างเราๆ แต่ที่ผมโฟกัส คือ เราต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ เราจึงคุกเข่า หรือ เห็นคนคุกเข่าคุยกับเราได้เป็นปกติ อย่างถ้าคุณเป็นผู้บริหารหน่วยงานราชการ คุณจะปล่อยผ่านเรื่องแบบนี้มั้ย? ผมอยากตั้งคำถามถึงสิ่งที่สร้างอุดมการณ์ ค่านิยมเราขึ้นมา ซึ่งมันไม่ปกติหรอก ผมถึงถ่ายรูปแบบนี้มาลงได้"

ทั้งนี้มีที่เคยไปใช้บริการที่ขนส่งดังกล่าวได้ให้ความเห็นในมุมมองของตนเองว่า "จุดนี้จะเป็นเหมือนประชาสัมพันธ์ ทุกคนที่มาติดต่อที่ขนส่งนี้ ส่วนใหญ่จะต้องมาติดต่อถามรายละเอียดตรงนี้ก่อนเข้าไปด้านในอาคาร ที่โต๊ะมันมีฉากกั้น เวลาถาม-ตอบกับเจ้าหน้าที่ตรงนี้จะไม่ค่อยได้ยินว่าเจ้าหน้าที่พูดอะไรกับเรา เพราะเสียงด้านนอกจะดัง เราจะฟังเจ้าหน้าที่พูดไม่ได้ยิน ต้องก้มลงมาคุยกับเจ้าหน้าที่ตรงช่องด้านล่าง และถ้าต้องคุยด้วยดูรายละเอียดในเอกสารด้วย เมื่อยหลังเลยค่ะ ก็เลยจะเห็นภาพแบบนี้ค่ะ บางคนนั่งยองๆ บางคนคุกเข่า แต่ขอบอกว่าเจ้าหน้าที่ตรงจุดนี้ให้บริการดีนะคะ เรานั่งรอแฟนอยู่ตรงจุดนี้นานพอสมควร ก็เลยเข้าใจ พอเห็นโพสต์นี้ ก็นึกถึงวันที่ตัวเองได้เห็นมาเหมือนกัน

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Arinchai Aob Viteetammasakdi


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark