ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมิว สิริลภัส ตอกกลับหลังถูกกล่าวหา ลักลอบนำข้าวสภาฯ กลับบ้าน

ข่าวการเมือง 7 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แฉมา แฉกลับ ไม่โกง เมื่อ สส. พรรคก้าวไกล ถูกพาดพิงจาก สส. ต่างพรรค ว่า "ลักลอบ" นำอาหารสภากลับ ทำเอาเจ้าตัวเดือด จนมาโพสต์ข้อความตอดกลับ พร้อมวางระเบิดลูกใหญ่ ให้ชาวเน็ตไปสืบต้นตอกันเอาเอง

"หมิว สิริลภัส" ตอกกลับหลังถูกกล่าวหา ลักลอบนำข้าวสภาฯ กลับบ้าน
นี่เป็นภาพที่ สส. จากพรรคฝ่ายค้าน ถูกแอบถ่ายขณะกำลังห่ออาหารที่ทางรัฐสภาจัดเตรียมไว้ให้ โดยในภาพ ได้มีการใช้ Emogi ส้ม ปิดหน้าเอาไว้ เพื่อไม่ให้รู้ว่าอีกฝ่ายเป็นใคร มาจากพรรคไหน (?) พร้อมแคปชันว่า "พบเห็นอดีตดาราสาว ลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน"

ก่อนที่ คุณหมิว - สิริลภัส กองตระการ สส. กทม. เขต 14 พรรคก้าวไกล จะออกมาแสดงตัวผ่าน X (ทวิตเตอร์) ว่าคนในรูปภาพคือเธอเอง และช่วงเวลาที่ถูกแอบถ่าย เป็นตอนที่เลิกประชุม และเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของวัน ที่โดยปกติแล้ว เขาจะจัดเตรียมอาหารให้พอดีกับ สส. ที่เข้าประชุม และหากไม่สะดวกนั่งรับประทานอาหารที่ห้องรองรับ ก็สามารถที่จะนำอาหารกลับบ้านได้ ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกหรือต้องแอบทำ ขนาดที่จะต้องมาใช้คำว่า "ลักลอบ"

ถึงแม้ในโพสต์คุณหมิว จะไม่ได้ชี้เป้าว่าคนที่แอบถ่ายรูปไปโพสต์คือใคร แต่ก็มีการวางระเบิดเอาไว้หลายจุด จนชาวเน็ตต้องสวมตัวกันเป็นนักสืบโซเชียล ตามหากันให้ควัก พยายามจับโยงเข้ามูลในโพสต์มาคาดเดากันว่าอีกฝ่ายเป็นใคร คิดว่าถ้าถูกชาวเน็ตจับได้แล้ว คงจะมีทัวร์ไปลงเร็ว ๆ นี้

"พิเชษฐ์" แจง สส. ห่อข้าวกลับบ้านหรือแจกจ่ายได้ เพราะอย่างไรก็เหลือเยอะ
แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนเรื่องนี้จะจบลงแล้ว เนื่องจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม ได้ชี้แจงว่า สส. สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ หรือจะให้ผู้ช่วย ผู้ติดตามก็ย่อมได้เช่นกัน เพราะปกติแล้วหากข้าวเหลือเยอะก็จะนำไปบริจาค แต่ถึงอย่างนั้นอาหารที่จัดเตรียมก็ยังเหลืออยู่ดี

ย้อนเหตุ สส. ขนอาหารกลับบ้าน ทำสภาฯ ร้อนฉ่า
ความจริงเรื่องราวเกี่ยวกับท่านผู้ทรงเกียรติ ขนอาหารจากสภาฯ กลับบ้านนี่ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น เพราะเคยมีการเปิดโปงกลางที่ประชุม จนสภาฯ ร้อนฉ่ามาครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมปีที่แล้ว โดยฝีมือของท่านนี้ นางสาวรังสิมา รอดรัศมี อดีต สส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่วันนี้ไม่มีโอกาสเข้าสภาฯ แต่ตอนที่ทำหน้าที่ก็เรียกว่าเป็นตัวตึง แฉเลยว่ามี สส.ขนอาหารกลับบ้าน ทำให้คนมาทีหลังอดกิน

ตอนนั้นก็เรียกร้อง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯในขณะนั้น ให้ออกกฎห้ามนำอาหารออกนอกห้องอาหารของสภาฯ แต่ไม่เป็นผล เพราะประธานชวน ในขณะนั้น บอกยังมีความจำเป็น เพราะ สส.บางท่านอาจมีข้อจำกัดต้องนำอาหารไปทานข้างนอก

เปิดงบอาหารผู้ทรงเกียรติ 5 แสนบาท/วัน
สำหรับงบประมาณค่าอาหารต่อหัวของ สส.ตกประมาณหัวละ 1,000 บาท เอา 500 คูณเข้าไปก็จะเป็นเงิน 500,000 บาทต่อวัน ประชุมกันสองวันต่อสัปดาห์ก็จะเท่ากับมีรายจ่ายส่วนนี้ 1 ล้านบาทต่อสัปดาห์ อันนี้คิดเฉพาะค่าอาหารของ สส.นะ ยังไม่นับรวม สว.ซึ่งงบประมาณก็ไม่แตกต่างกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark