ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รองประธานสภาฯ แจง สส.ห่ออาหารกลับบ้านไม่ผิด หากเหลือมากห่อฝากเพื่อน-ญาติ-ทีมงานได้

หมิว สิริลภัส

รองประธานสภาฯ แจง สส.ห่ออาหารกลับบ้านไม่ผิด ย้ำหากอาหารเหลือมาก สส.ใส่ห่อฝากเพื่อน-ญาติ-ทีมงานได้ เพื่อไม่ให้เหนื่อยใช้คนใช้รถขนไปบริจาคตามที่ต่าง ๆ

สส.ห่ออาหารกลับบ้าน จากประเด็นที่นางสาวสิริลภัส กองตระการ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ถูก สส.ชายจากพรรคการเมืองหนึ่ง แอบถ่ายภาพ และกล่าวหาว่า ลักลอบนำอาหารกลับบ้าน โดยนางสาวสิริลภัส ได้ออกมา ชี้แจงว่า ปกติ เมื่อ สส.กลับหมดแล้ว และยังมีอาหารอยู่ เจ้าหน้าที่จะจัดอาหารใส่ถุง ให้ สส.นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน และข้าราชการในสภาบริโภคต่อ เมื่อถูก สส.บางคนแอบถ่ายรูปไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย  จึงขอให้ประธานกำชับต่อที่ประชุมด้วย

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “หมิว สิริลภัส” โต้กลับ สส. 2 สมัยแอบถ่ายภาพหิ้วอาหารกลับบ้าน

วันนี้ (7 ก.ย.2566) นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม ได้ชี้แจงกรณีที่มี สส. นำอาหารใส่กล่องกลับไปกินบ้านว่า สส. สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ และปัจจุบันยังมีห้องทำงานส่วนตัว ซึ่งอาจมีผู้ช่วย สส. ผู้ติดตาม สส. ก็สามารถให้ผู้ช่วย หรือผู้ติดตาม นำอาหารไปให้ สส.ที่ห้องได้ หรือ สส.จะนำอาหารไปให้ทีมงานรับประทานได้เช่นกัน

หากปิดประชุมแล้ว อาหารยังเหลือเยอะ ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่ ก็จะนำไปบริจาคตามหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งบริจาคเท่าไรก็เหลือ จนเน่า รับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่า ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้นำกลับบ้าน และจากนี้ไป หากตอนเย็นอาหารเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำใส่ถุงให้ สส. และข้าราชการรัฐสภา นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง เพราะหากจะนำไปบริจาค ก็เหนื่อยที่จะขนใช้คน หรือรถขนไปที่ต่าง ๆ

ดังนั้น หากเหลือก็สามารถใส่ถุงให้ สส. หรือเจ้าหน้าที่นำกลับบ้านได้ หรือหาก สส.มีญาติ มีเพื่อน มีทีมงานอยู่ในห้องทำงาน ก็สามารถนำไปเผื่อได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark