ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ สั่งออกหมายจับใหม่อิทธิพล

ข่าวภาคค่ำ - หลังเกิดข้อถกเถียงกันมากว่า คดี "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" ผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งจะหมดอายุความในอีก 3 วันข้างหน้า จะทำให้เจ้าตัวกลับประเทศอย่างลอยนวลหรือไม่ ล่าสุดศาลอนุมัติหมายจับใหม่ โดยไม่นับรวมอายุความคดีเดิมแล้ว พบตัวเมื่อไหร่จับกุมได้ทันที

ข้อมูลนี้เผยโดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ว่า ตามที่ อัยการ มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ กับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตนายกเมืองพัทยา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหลังออกใบอนุญาตสร้างคอนโดมิเนียมหรู เชิงเขาพระตำหนักพัทยา จังหวัดชลบุรี พร้อมพวก ซึ่งทาง ป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 2 ให้พิจารณาคดี "นายอิทธิพล" ใหม่แล้ว

หลังพิจารณาแล้วว่า นายอิทธิพล มีพฤติการณ์เข้าข่าย ตามมาตรา 7 แห่งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ที่บัญญัติไว้ว่า ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ

ล่าสุด ศาลฯ มีคำสั่งอนุมัติออกหมายจับใหม่ นายอิทธิพล ตามที่ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องแล้ว พร้อมยืนยันที่ผ่านมา ป.ป.ช. ดำเนินการกับคดีของนายอิทธิพล โดยไม่ได้เลือกปฏิบัติ ตามที่สังคมวิจารณ์ว่า เพิ่งจะชี้มูลความผิดออกมาในช่วงที่คดีนี้ใกล้หมดอายุความ ในวันที่ 10 กันยายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark