ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : หมดสัญญาจ้างแต่สร้างไม่เสร็จ ท่าเรือแกลง งบฯ 84 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ลงพื้นที่ติดตามโครงการท่าเรืออเนกประสงค์ บริเวณอ่าวมะขามป้อม ในพื้นที่จังหวัดระยอง งบประมาณกว่า 84 ล้านบาท แต่ปรากฎว่าสภาพโครงการมีเพียงแต่โครงสร้าง ติดตามจากรายงาน

เสาปูนลอยน้ำถูกเพียงเกาะเห็นเป็นแนวยาวเกือบ 300 เมตรที่เห็นอยู่นี้ เป็นหนึ่งในโครงสร้างที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดพัฒนาบรรณกิจ ผู้ประมูลโครงการก่อสร้างปรับปรุงถ้าเทียบเรืออเนกประสงค์ บริเวณอ่าวมะขามป้อม อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นผู้ดำเนินการไว้ ก่อนจะทิ้งทุกอย่างให้ผู้ว่าจ้าง คือ กรมเจ้าท่า ดูต่างหน้า และวันนี้ วันที่ 7 กันยายน 2566 ถือเป็นวันสิ้นสุดโครงการ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2565 ด้วยเงินงบประมาณ 84,800,000 บาท

จากการพูดคุยกับนายกสมาคมประมง ยืนยันว่าผู้รับเหมารายนี้ ได้ออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมกับทีมช่างทั้งหมด และไม่เคยมีใครกลับเข้ามาในพื้นที่อีก และก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินผู้รับเหมาช่วงบ่นว่า เครื่องไม้เครื่องมือไม่เพียงพอ รวมไปถึงปัญหาค่าแรงคนงาน จนทำให้การก่อสร้างไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ขณะที่สภาพพื้นที่ของสะพานเดิม ที่ผู้รับเหมาทุบทิ้ง เวลานี้ก็ได้เสื่อมสภาพจนยากที่จะฟื้นให้กลับมามีสภาพที่ใช้การได้อีก

ผู้ประกอบการรีสอร์ตเกาะมันนอก ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ต้องใช้ท่าเรือในการขนส่งนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 1,000 คน บอกว่า เมื่อไม่มีสะพาน ต้นทุนในการนำพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะมันในและเกาะมันนอก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก็เพิ่มสูงขึ้น เพราะต้องอาศัยเรือเล็กคอยรับส่งนักท่องเที่ยวจากฝั่งไปยังเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่แทน จึงอยากให้รัฐบาลมองเห็นปัญหาและเร่งแก้ก่อนที่จะเปิดฟรีวีซ่า

ทีมข่าวคอลัมน์หมายเลข 7 ติดต่อไปยังนายกเทศมนตรีบ้านเก่า ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ยอมรับว่า จนถึงวันนี้เพิ่งจะได้รับความชัดเจนว่า ผู้รับเหมาน่าจะทิ้งงาน แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ เนื่องจากไม่ได้รับมอบหมายจากกรมเจ้าท่าให้เป็นผู้ตรวจสอบหรือติดตามผลงาน แต่จากนี้ไปจะสรุปปัญหาและเร่งทำหนังสือถึงจังหวัด ให้ส่งไปยังกรมเจ้าท่าเพื่อเร่งพิจารณาแก้ไข โดยจัดหาผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาดำเนินการแทน

ท่ามกลางการสรุปปัญหาและประสานกรมเจ้าท่าเพื่อเร่งพิจารณาแก้ไขโครงการที่ใช้เงินงบประมาณ กว่า 84 ล้านบาท แต่สุดท้ายถูกทิ้งงาน

จากการตรวจสอบของคอลัมน์หมายเลข 7 เบื้องต้น พบข้อมูลอีกว่า บริษัทผู้รับเหมาได้เบิกเงินในการจัดทำโครงการก้อนแรกไปแล้วเป็นเงิน 17 ล้านบาท จึงอาจกล่าวได้ว่าเวลานี้ ยังคงเหลือเงินที่จะสามารถดำเนินโครงการต่อได้

สุดท้ายแล้วโครงการนี้จะสำเร็จลุล่วงตรงตามวัตถุประสงค์ หรือคุ้มค่าต่อการใช้งานหรือไม่ เป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจ ต้องพิจารณาอย่างรอบครอบ เพื่อให้การใช้เงินงบประมาณแผ่นดินและภาษีของประชาชนเกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark