ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อินเดียเตรียมเมืองรับการประชุมสุดยอด จี20

ประเด็นเด็ด 7 สี - การเตรียมความพร้อมของกรุงนิวเดลีในอินเดียเพื่อต้อนรับการประชุมสุดยอด จี20 ที่จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ที่กรุงนิวเดลี ของอินเดีย เร่งทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอด จี20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 และ 10 กันยายนนี้ โดยพื้นที่สลัมจำนวนมากภายในกรุงนิวเดลี กำลังถูกจัดระเบียบใหม่ให้สวยงาม ต้อนรับการมาเยือนของแขกคนสำคัญจากต่างประเทศ

ด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เผยว่า การจัดระเบียบสลัมนั้นเป็น 1 ในแผนตกแต่งเมืองเพื่อความสวยงาม โดยพบว่าบ้านที่ก่อสร้างอยู่ในสลัมหลายแห่งถูกสร้างขึ้นอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะมีการรื้อถอนออกไปหลังจากนี้ รวมไปถึงยังมีการปรับปรุงเมืองด้านต่าง ๆ อาทิ ตัดต้นไม้ ทาสีถนน-ฟุตพาท และการทำความสะอาดอนุสาวรีย์ที่สำคัญของเมือง

ขณะที่อีก 1 ปัญหา คือ ปัญหาสัตว์จรภายในเมือง อาทิ สุนัข ลิง และค่าง มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้จัดการสุนัขจรมากกว่า 60,000 ตัว ที่เดินเตร่ไปทั่วเมือง ซึ่งจะมีการนำสุนัขจรเหล่านี้ย้ายไปยังศูนย์พักพิง 3 แห่ง ภายในกรุงนิวเดลี โดยจะกำหนดหมายเลขโทเคน (Token Number) ให้กับสุนัขและจะมีการจดบันทึกรายละเอียดเพศ สีขน และลักษณะเฉพาะตัวของสุนัขจรแต่ละตัวด้วย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้จัดการลิงและค่างที่อาศัยอยู่ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ภายในกรุงนิวเดลีออกไปแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสัตว์ออกมาแสดงความคิดเห็น หลังจากเจ้าหน้าที่ของอินเดียใช้แหจับสุนัข ว่า เป็นวิธีที่ไร้มนุษยธรรมเพื่อจับสุนัขจร โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวยังมองว่าการจัดการสุนัขจรเพื่อต้อนรับการประชุมนั้น ไม่มีความจำเป็น

ทั้งนี้ ทางการอินเดียยังได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยสูงสุดสำหรับการประชุมสุดยอด จี20 ด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 130,000 คน รวมถึงยังมีตำรวจท้องถิ่นของนิวเดลีอีก 80,000 นาย รอบบริเวณศูนย์การประชุม ปรากาตี ไมเดน (Pragati Maidan)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark