ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เอกชนไม่ห่วง รัฐใช้งบขับเคลื่อนประชานิยม

ประเด็นเด็ด 7 สี - ภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกาศปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจ หรือลดตัวเลข จีดีพีปีนี้ลงจากที่ประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปีจะโต 3-3.5% ลดเหลือเพียง 2.5-3% ส่วนการใช้งบประมาณภาครัฐ ขับเคลื่อนนโยบายประชานิยม ตรงนี้ไม่ห่วง

ภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประกาศปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจ หรือลดตัวเลข จีดีพี. ปีนี้ ลงจากที่ประมาณการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยทั้งปีจะโต 3-3.5% ลดเหลือเพียง 2.5-3% เนื่องจาก เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่มีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้และกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์จีนหดตัว, มูลค่าการส่งออกที่ติดลบต่อเนื่อง 10 เดือน และรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยต่ำกว่าปกติถึง 13%

ส่วนการใช้งบประมาณภาครัฐ ที่อาจต้องหยิบยืมจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อนำมาขับเคลื่อนนโยบายประชานิยมนั้น ภาคเอกชนไม่ห่วง ขอเพียงรัฐบาลจัดสรรให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดภาระงบประมาณแผ่นดิน พร้อมแนะควรมีระบบการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ ของการทำงานด้วยว่า เป็นอย่างไร ทั้งนี้ ภาคเอกชน ยังคงต้องติดตามการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 กันยายนนี้ก่อน ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark