ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ออกหมายจับใหม่ อิทธิพล ไม่มีอายุความ

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้าในคดี นายอิทธิพล คุณปลื้ม ซึ่งหนีหมายจับออกนอกประเทศไปแล้ว เดิมคดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน แต่ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับใหม่ ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. ที่กำหนดให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ ผลของหมายจับนี้จะส่งผลให้ นายอิทธิพล ต้องหนีตลอดชีวิต หรือยังมีช่องทางหลุดคดีอีก มาติดตามพร้อมกัน

จากคดีที่ นายอิทธิพล กับพวก หนีหมายจับกรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2551 สมัยเป็นนายกเมืองพัทยา ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายนนี้ ตามหมายจับเดิม ทำให้ทางอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือด่วนที่สุดไปยัง เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ โดยให้หมายเหตุในหมายจับไว้ด้วย เกี่ยวกับเรื่องอายุความตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 7 ที่บัญญัติไว้ว่า "…ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไป ในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ" ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้ออกหมายจับใหม่ดังกล่าวแล้ว

แม้มีแนวโน้มทางคดีที่ดีขึ้น แต่เรื่องนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปยัง ป.ป.ช. อย่างมาก เนื่องจากใช้เวลาเกือบ 15 ปี ในการชี้มูลความผิด อย่างไรก็ตาม นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า ไม่ได้ดองคดี เพราะถึงแม้จะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นปี 2551 แต่ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องมาตรวจสอบ ปี 2558 มีการรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จนตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนปี 2563 แต่คดีนี้มีพยานเกี่ยวข้องที่ต้องสอบจำนวนมาก จนสุดท้ายเมื่อมีการชี้มูลความผิด ก็มีการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ส่วนที่ นายอิทธิพล หลบหนีคดีไปต่างประเทศนั้น ป.ป.ช.เองให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวเฝ้าประกบ นายอิทธิพล มาตลอด แต่ที่ นายอิทธิพล หลบหนีไปได้ คงเพราะรู้แกวว่าอัยการจะสั่งฟ้องในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ซึ่งหลังจากอัยการทำหนังสือแนะนำมายัง ป.ป.ช. ให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายจับ นายอิทธิพล ใหม่ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามนั้น ทำให้ขณะนี้คดีนายอิทธิพลไม่มีอายุความแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark