ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ประณาม สส. 2 สมัยแอบถ่าย หมิว ลอบห่อข้าวสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ร้อนฉ่าทั้งโซเชี่ยลสำหรับกรณี สส.ชาย พรรคหนึ่งแอบถ่ายภาพ สส.หมิว สิริลภัส พรรคก้าวไกล ขณะกำลังห่ออาหารกลับบ้าน โดยใช้คำว่า "ลักลอบ" ทำให้ สส.หมิว โพสต์โต้เดือด ก่อนลามเข้าสู่สภา ซึ่งเมื่อวานนี้ สส.ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร จากพรรคก้าวไกล ถึงกับลุกขึ้นมาอภิปรายประณามพฤติกรรมแอบถ่ายดังกล่าว

ประณาม สส. 2 สมัยแอบถ่าย หมิว ลอบห่อข้าวสภาฯ
ภาพแอบถ่ายภาพนี้เกิดในสภา คืนวันที่ 6 กันยายน เป็นภาพที่ สส. ชายท่านหนึ่ง แอบถ่ายภาพ นางสาวสิริลภัส กองตระการ หรือ สส.หมิว จากพรรคก้าวไกล ขณะกำลังห่อข้าวกล่องกลับบ้าน โดยใช้ข้อความว่า "ลักลอบ นำอาหารสภากลับบ้าน ทำให้ สส.หมิว โพสต์ในเอ็กซ์ (X) ว่า ช่วงเวลาที่ถูกแอบถ่าย เป็นตอนที่เลิกประชุม และเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของวัน ที่โดยปกติแล้ว เขาจะจัดเตรียมอาหารให้พอดีกับ สส. ที่เข้าประชุม และหากไม่สะดวกนั่งรับประทานอาหารที่ห้องรับรอง ก็สามารถที่จะนำอาหารกลับบ้านได้ ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกหรือต้องแอบทำ ขนาดที่จะต้องมาใช้คำว่า "ลักลอบ"

ซึ่งเรามีโอกาสคุยกับ สส.หมิว ในเรื่องนี้ด้วย แต่ก่อนจะไปฟัง สส.หมิว เปิดใจกับเราว่าเกิดอะไรขึ้นวันนั้น เราไปติดตามบรรยากาศเดือดในสภากันก่อน

เมื่อวานนี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ก่อนเข้าวาระ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เปิดให้มีการปรึกษาหารือมาอภิปรายก่อนได้ ทำให้ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นมาประณามดุเดือดเกี่ยวกับกรณีแอบถ่ายที่เกิดขึ้น

จากนั้น นายพิเชษฐ์ ในฐานะประธานสภา ชี้แจงว่า เรื่องอาหารถือว่าไม่ผิดที่หลังจากเลิกประชุมแล้ว สส. จะเอาอาหารกลับบ้าน รวมถึงนำไปให้ผู้ติดตาม หรือผู้ช่วย สส. หรือญาติก็ได้ ถ้าเหลือก็เสียของ และไม่มีกฎหมายห้ามรับประทานในสภาหรือเอากลับบ้าน แนวทางนี้ดีที่สุดแล้ว ไปฟังข้อสรุปจาก นายพิเชษฐ์ กัน

หมิว สิริลภัส คาใจวุฒิภาวะ สส. แอบถ่าย
เรามีโอกาสคุยกับ หมิว สิริลภัส ในเรื่องนี้ คุณหมิว เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันนั้นน่าจะเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นช่วงที่เลิกประชุมแล้ว ปกติตนจะอยู่ประชุมจนจบทุกครั้ง ภาพที่เห็นตลอดคือจะมีอาหารเหลือ วันนั้นอาหารเหลือเยอะมาก ช่วงที่ตนไปถึงห้องอาหารเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่สภากำลังจัดการถาดอาหารพอดี ใครที่ทานตรงนั้นก็ไปตัก

ใครที่เอากลับไปทานที่บ้านเขาก็ห่อให้ ตนจะกลับบ้านเลย เขาก็ตักข้าวให้ ส่วนกับข้าวมีต้มจืดผักกาดดอง และน้ำพริกอีกชุดหนึ่ง ไม่ได้คิดเลยว่ามีคนแอบถ่ายรูปเราอยู่ ซึ่งการละเมิดสิทธิแบบนี้ ตนเคยโดนมาตั้งแต่สมัยเป็นนักแสดง

คุณหมิว ยังบอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำขอโทษหรือมีท่าทีใด ๆ ออกมาจาก สส.ชายคนดังกล่าว และจากพรรคต้นสังกัด แม้กระทั่งหลังจาก สส.พรรคก้าวไกล ปรึกษาหารือเรื่องนี้ในสภา ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ออกมาทั้งสิ้น เรื่องที่รับไม่ได้อย่างมากก็คือ การโพสต์ด้วยถ้อยคำว่า "ลักลอบ" ซึ่งตนคิดว่าเป็นถ้อยคำที่รุนแรง

เรื่องหนึ่งที่ คุณหมิว ตั้งข้อสังเกตคือ การที่อาหารเหลือจำนวนมากในการประชุมแต่ละครั้ง ทั้งที่มีวันประชุมเพียง 2 วันต่อสัปดาห์ จะต้องตั้งคำถามหรือไม่ว่า มี สส. เหลือประชุมจนจบกี่คน ที่ผ่านมามีการตั้งคำถามว่างบประมาณค่าอาหารต่อหัวของ สส. สูงมาก อยากให้ปรับลด แต่เมื่อผ่านมาถึงตรงนี้ ที่มีการอนุมัติจัดจ้างกันไปแล้ว สิ่งที่ตนทำได้ก็คือการไม่กินทิ้งกินขว้าง เราไม่อยากให้อาหารเหลือทิ้ง พอพูดเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็มาขอบคุณ เพราะถ้าอาหารเหลือก็เป็นงานที่เข้าต้องหารถมานำอาหารออกไปบริจาค หรือไม่ก็ต้องปล่อยให้เน่าเสียไป นอกจากนี้ คุณหมิว ยังฝากบอกชาวช่อง 7HD และแฟนข่าวด้วยว่าคิดถึง ถ้ามีโอกาสจะมาเยี่ยมเยือนที่สถานี

ฟังจากฝั่งคุณหมิวไปแล้ว ฝั่ง สส.ชาย ที่แอบถ่าย เป็นอย่างไร ปรากฏว่ากลายเป็นลานจอดรถทัวร์ของชาวชาวเน็ตทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark