ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อุทาหรณ์สายเมา จากหมอผ่าตัดสมอง รถล้มหัวกระแทก ผ่าตัดเลือดไหลหยุดยาก


เหล้าเลิกได้เลิก อุทาหรณ์สายเมา รถล้มหัวกระแทกปล่อยแผลไว้ 1 เดือน เลือดออกใต้หนังศีรษะ บวมปูดคล้ายมีเขางอก หมอผ่าตัดสมองเผยสุดอันตราย เลือดไหลหยุดยาก ภาวะจากโรคแอลกอฮอล์ลิซึม

วันนี้ (7 ก.ย.66) อุทาหรณ์สายดื่ม ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลเชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปเตือนภัยลงในเฟซบุ๊กหมอประชาผ่าตัดสมอง โดยกเคสผู้ป่วยชาย อายุ 54 ปี เป็นแอลกอฮอล์ลิซึม หรือโรคพิษสุราเรื้อรัง แล้วเกิดอุบัติเหตุรถล้ม จนเลือดออกใต้หนังศีรษะ บวมปูดออกมา คล้ายกับมีเขางอกที่ด้านหลังศีรษะ

นพ.ประชา ตั้งชื่อให้เคสนี้ว่า "หิวเหล้า จนเขางอก" ผู้ป่วยชาย อายุ 54 ปี เป็นแอลกอฮอล์ลิซึมรถล้ม ท้ายทอยปูด เลือดปูดออกมาอยู่นอกกะโหลก ยังโชคดีที่เลือดไม่ได้ออกในสมอง หลังจากที่รถล้มผ่านไป 1 เดือน ก้อนเลือดก็โตขึ้นเรื่อยๆ และปูดออกมาอย่างที่เห็นในภาพ ซึ่งโดยปกติแล้วเลือดออกใต้หนังศีรษะ เราจะไม่ยุ่งกับมัน จะปล่อยให้ละลายไปเองได้ แต่เคสนี้หนังศีรษะที่เคยมีแผลปริ เป็นหนังตาย และเป็นทางเข้าของเชื้อโรค แพทย์จึงตัดผิวหนังที่ตายออก ควักเอาเลือดออกแล้วเย็บปิดแผล

เคสนี้ลือดไหลหยุดยากมาก สาเหตุก็คือเกร็ดเลือดต่ำมากจากแอลกอฮอล์ลิซึม คนปกติเกร็ดเลือดต้องไม่ต่ำกว่า 1.4 แสน ส่วนของชายคนนี้ 7.5 หมื่น เลือดแข็งตัวช้าของคนปกติ ทำให้เลือดไหลหยุดยาก สาเหตุมาจากเหล้าโดยตรง ทำให้ตับไม่สามารถผลิตสารที่ทำให้เลือดหยุดไหลหรือทำให้เลือดแข็งตัว และทำให้เกร็ดเลือดต่ำ จึงทำให้เลือดไหลไม่หยุด ก็ยังดีที่เลือดไม่ออกในสมอง แต่ออกใต้หนังศีรษะ

หมอประชายกเคสนี้ขึ้นเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ดื่มเหล้า ทำให้เลือดไหลหยุดยาก เพราะฉะนั้นคนที่ติดเหล้า หรือเป็นแอลกอฮอล์ลิซึม มักจะเสียชีวิตจากเลือดไหลไม่หยุด การดื่มเหล้ายังทำให้เส้นเลือดสมองแตกได้ง่าย คุมความดันโลหิตได้ยาก ถ้าเครียดก็ไปออกกำลังกายดีกว่า อย่าระบายความเครียดด้วยการดื่มเหล้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark