ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จ.น่าน ครองแชมป์นักดื่มแอลกอฮอล์

ข่าวสังคม 9 กันยายน 2566 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีข้อมูลเปิดเผยว่า จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดที่ครองแชมป์นักดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุดในไทย ต้องใช้วิธีตรวจค่าตับเป็นรายบุคคล นำเข้าสู่กระบวนการเลิกเหล้าให้สำเร็จ

เป็นผลสำรวจพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชากรไทย ปี 64 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า พี่น้องชาวจังหวัดน่าน มีอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ หรือคิดเป็น 43% ของจำนวนประชากร

ล่าสุด นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สสส. กล่าวว่า ที่จังหวัดน่าน มีนักดื่มมากที่สุด เป็นเพราะชาวบ้านนิยมรวมกลุ่ม ลงแรงช่วยเหลืองานด้านการเกษตรซึ่งกันและกัน โดยใช้เหล้าเบียร์เป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ ดื่มกินและทำงานช่วยกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่คำนึงถึงปัญหาสุขภาพ

ล่าสุด สสส. ขับเคลื่อนโครงการ "พลังหมออนามัย ชวนคนไทยตื่นรู้ เช็กตับ เลิกเหล้า" จับนักดื่มทั้งหลายตรวจวัดค่าเอนไซม์ในตับ ก่อนที่จะป่วยหนักเป็นตับแข็ง หากใครค่าตับสูง จะได้ปรับพฤติกรรม ลด ละ เลิก และหันมาดูแลสุขภาพ รักษาตับให้กลับมาทำงานเหมือนเดิม

และอีกประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ แรงเชียร์ เสียงสนับสนุนนโยบายสุราเสรี เรื่องนี้ขอให้นักดื่มหน้าเก่าและหน้าใหม่ ตระหนักถึงพิษภัย อันตรายต่อสุขภาพที่จะตามมา อย่าหลงไปกับกระแสนิยมเพียงชั่วครู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark