ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทั่วไทยฝนตกหนัก ระวังเหนือ-อีสาน 80 % ของพื้นที่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงนี้ บ้านเรามีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน เจอฝนได้ 80 % ของพื้นที่

ทั่วไทยฝนตกหนัก ระวังเหนือ-อีสาน 80 % ของพื้นที่
ปัจจัยมาจาก ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ขณะที่ มรสุมประจำฤดูเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทั่วไทย มีฝนตกหนักบางแห่ง

บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนตก 80 % ของพื้นที่ ตกหนักบางแห่ง, ภาคตะวันออกฝนตก 70 % ของพื้นที่ ส่วนภาคอื่น ๆ เจอฝนได้ 40-60 % ของพื้นที่ ต้องระวังฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่ฝนตก คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระวัง

มอบนโยบายให้รับมือ เอลนีโญ รุนแรงปลายปีนี้
โดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการมอบรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ยกระดับศักยภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เป็นการมอบนโยบาย ให้กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น ให้สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาภัยแล้งจากสถานการณ์เอลนีโญ ที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นปลายปีนี้ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมรับมือ วางแผนการเพาะปลูก และสำรองน้ำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น ให้ผ่านพ้นวิกฤตแล้งนี้ไปให้ได้

ขณะเดียวกัน ประชาชนต้องไม่เพิ่มความรุนแรงให้กับสถานการณ์ ซึ่งตัวอย่างเมืองด้านสิ่งแวดล้องต้นแบบ ต้องอีกเป็นแรงขับเคลื่อน ให้ผ่านพ้นวิกฤติแล้งนี้ไปให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark