ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เจ้าเอเชีย : ผลงานนักกีฬาไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รายงานพิเศษ เจ้าเอเชีย 2022 วันนี้ย้อนไปดูผลงานของทัพนักกีฬาไทยกัน

กีฬาเอเชียนเกมส์ มหกรรมกีฬาชองชาวเอเชีย ถูกจัดแข่งขันผ่านไปแล้วรวม 18 ครั้ง ผลงานของทัพนักกีฬาไทย ถือได้ว่าเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับมหาอำนาจกีฬาโลก อย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพราะเมื่อรวมเหรียญรางวัลทั้ง 18 ครั้ง ทัพนักกีฬาไทย อยู่อันดับที่ 7 จากทั้งหมด 44 ชาติ โดยกวาดเหรียญรางวัลไปแล้ว 132 เหรียญทอง 175 เหรียญเงิน และ 279 เหรียญทองแดง

สำหรับเอเชียนเกมส์ ครั้งล่าสุด คือ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ในปี 2018 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทัพนักกีฬาไทย ช่วยกันคว้ามาได้ 11 เหรียญทอง 16 เหรียญเงิน 46 เหรียญทองแดง อยู่อันดับที่ 12 ของตาราง โดย เซปักตะกร้อ ยังเป็นกีฬาแห่งความหวังของไทย ที่คว้าไปครบทั้ง 4 เหรียญทอง ตามสิทธิ์ที่เจ้าภาพให้ลงแข่งขันได้ ส่วนอีก 7 เหรียญทอง เป็นผลงานของ เทควันโด 2 เหรียญทอง ร่มร่อน 2 เหรียญทอง จักรยาน, เจ็ทสกี และยิงปืน อีกสมาคมละ 1 เหรียญทอง

การแข่งขันที่เข้มข้นอยู่แล้ว ถูกกระตุ้นให้เข้มข้นขึ้นไปอีก เมื่อสภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ OCA มีมติยอมให้ รัสเซีย และ เบรารุส  2 มหาอำนาจทางกีฬาจากทวีปยุโรป ที่ถูกแบนจากมหกรรมกีฬาโลก จากการสงครามกับ ยูเครน ให้สามารถเข้าร่วมแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ครั้งนี้ได้ โดยไม่รับเหรียญรางวัล และใช้ธงชาติเป็นกลางลงสนาม แต่ความใจดีของ OCA ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เมื่อ รัสเซีย และ เบลารุส ยืนยันไม่ขอเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ มี 483 เหรียญทอง จาก 40 ชนิดกีฬา ให้ช่วงชิงกัน ตามลุ้นตามเชียร์ ผลงานนักกีฬาไทย กันแบบ เกาะจอรอเชียร์ ทางช่อง 7HD ว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดีกว่าครั้งที่แล้ว คือ 11 เหรียญทอง หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark