ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการคมนาคม

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี เดินสายรับฟังความเห็นภาคเอกชนและติดตามเส้นทางการส่งออกสินค้าจากประเทศไทย ผ่าน สปป.ลาว ไปยัง สาธารณรัฐประชาชนจีน คาดไม่เกินเดือนพฤศจิกายน จัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู

นายกรัฐมนตรี เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการคมนาคม
วันนี้การเดินทางพบปะประชาชนของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ 2 จังหวัด โดยช่วงเช้าพบปะพูดคุยกับประชาชนที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี และสอบถามการค้าขายจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พร้อมอุดหนุนสินค้าจากเกษตรกร ทั้งแนะนำให้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า

จากนั้นเดินทางขึ้นรถไฟ มายังจังหวัดหนองคาย ร่วมหารือกับหน่วยราชการพูดคุยกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ที่ไม่เฉพาะแค่ระบบราง และพิจารณาการขนส่งสินค้าทางบก จากจังหวัดหนองคาย รวมไปถึงการพัฒนา One Stop Service จากประเทศไทย ผ่านไปยัง สปป.ลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเล็งเพิ่มศักยภาพการค้าขายชายแดนโดยพร้อมจัดสรรงบประมาณให้ตามความเหมาะสม ในการพัฒนา ทั้งเรื่องของเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวด้วย เพราะต้องการให้จังหวัดหนองคายเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะกลับมาอีกครั้งเพื่อติดตามการทำงาน เพื่อรับฟังความก้าวหน้า และคาดว่าจะมีการประชุมคณะสัญจรครั้งแรกที่จังหวัดหนองบัวลำภู ไม่เกินเดือนพฤศจิกายน เพราะเป็นจังหวัดที่ประชาชนที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด รวมถึงการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ อีก อาทิ ยาเสพติด ภัยแล้ง ที่เป็นปัญหามานาน

สุทิน ลุ้นแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรแทน หากยกเลิกซื้อเรือดำน้ำ
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงกลาโหม ร่วมเสวนาทางวิชาการด้านความมั่นคง และพูดถึงมุมมองที่ต่อไปนี้จะซื้ออาวุธน้อยลง ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่ย้ำกับทางกองทัพเรือว่า ต้องคำนึงถึงความจำเป็น ซึ่งหากรับไม่ได้กับเครื่องยนต์จีนก็ต้องเจรจา และหาทางออก เช่น จัดหาเรือผิวน้ำแทน หรือยกเลิกสัญญาเปลี่ยนเป็นนำเข้าปุ๋ยจากจีนมาให้เกษตรกรในราคาถูกแทน แต่ต้องพิจารณากฎหมายก่อนว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งจะนำแนวทางนี้เสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนความคืบหน้านโยบายปรับปรุงการเกณฑ์ทหาร ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับกองทัพ แต่จากที่เตรียมไว้จะทำให้คนมาสมัครเป็นทหารเกณฑ์มากขึ้น ปีหน้าแทบจะไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ทั้งยังเตรียมเดินหน้าพัฒนาร่วมกับกองทัพ ปฏิรูประยะสั้น กลาง ยาว หลังเข้ากระทรวงในวันที่ 13 กันยายนนี้ น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กองทัพเรือ Royal Thai Navy

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark