ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แกะรอยธุรกิจ กำนันนก สอยงานรัฐจนรวยอู้ฟู่

ข่าวอาชญากรรม 11 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - "กำนันนก" ผู้ชายอายุแค่ 35 ปี แต่เมื่อดูเม็ดเงินรายได้ก็พบว่า มีมากกว่า 4,700 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ดีเอสไอ ก็เริ่มตรวจสอบ 2 ธุรกิจภายใต้ชื่อกำนันคนนี้ ข้อสำคัญ "ธุรกิจส่วนใหญ่ที่อยู่แวดวงก่อสร้าง" ก็ยังพบพฤติการณ์รับงานโดยใช้เทคนิคประมูลงานไม่เกินวงเงิน 500,000 บาท เพื่อรับงานในโครงการของรัฐบาล ไปไล่เรียงดูทีละบริษัทพร้อม ๆ กัน

นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก คนดังจังหวัดนครปฐม ที่สังคมกำลังจับตาและเรียกร้องให้ตรวจสอบโครงข่ายของกำนันคนนี้ จนมีการเปิดข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของ "กำนันนก" ที่มีชื่อถือหุ้นอยู่ใน 2 บริษัท คือ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด และ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด

โดยเมื่อเจาะข้อมูลลึกลงไปที่ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2552 ประกอบธุรกิจก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย กำนันนก ถือหุ้นถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออยู่ในกลุ่มเครือญาติ ส่วน บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เมื่อ ปี 2556 ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างผลิต และจำหน่ายยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต มีคนในเครือญาติถือหุ้นใหญ่กว่าโดยกำนันนกถือหุ้นอยู่เพียง 15 เปอร์เซ็นต์

แต่ทั้ง 2 บริษัทไม่ธรรมดา เมื่อแหล่งข่าวจากกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ ฮั้วประมูล ซึ่งให้ข้อมูลกับทีมข่าวของเราว่า ในชั้นสืบสวนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทางเอกสารย้อนหลัง ถึงประวัติการประมูลงานในโครงการต่าง ๆ ของทั้ง 2 บริษัท ที่มีชื่อ กำนันนก เป็นหุ้นส่วน

ก็พบว่า ช่วงปี 2558-2565 ทั้ง 2 บริษัท ประมูลได้โครงการไปทำกว่า 1,000 โครงการ วงเงินมากกว่า 3,500 บาท และเมื่อตรวจสอบจากงบดุลประจำปี 2561-2565 ก็พบว่า มีการใช้ผู้ตรวจสอบบัญชีคนเดียว ซึ่ง ดีเอสไอ จะเชิญตัวมาเข้าให้ข้อมูลประกอบ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับงบการเงินของบริษัททั้ง 2 แห่ง ซึ่งมีข้อสังเกตน่าสนใจ คือ มีรายได้เยอะ แต่กำไรน้อยมาก

เมื่อตรวจสอบข้อมูลการรับงานภาครัฐจากระบบค้นหาข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) พบว่า บริษัทก่อสร้างที่ กำนันนก ถือหุ้น 2 แห่งข้างต้น รับงานก่อสร้างโครงการรัฐทั้งสิ้น 1,311 สัญญา วงเงินรวมกว่า 7,108 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการรับงานก่อสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงถนน จากองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาลนคร เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจังหวัดนครปฐมกว่า 1,200 สัญญา มูลค่างาน รวมกว่า 4,700 ล้านบาท ข้อสำคัญ บริษัทของกำนันนก จะใช้เทคนิกประมูลจัดซื้อจัดจ้างไม่เกิน 500,000 บาท เพื่อนำไปสู่การเฉพาะเจาะจงได้งานกับหน่วยงานรัฐ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark