ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รมว.สธ. ยันให้ใช้กัญชาทางการแพทย์

ข่าวการเมือง 11 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายแพทย์ชลน่าน ถือฤกษ์ดีเช้าวันนี้เข้ากระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ หลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงฯ พร้อมยืนยันนโยบายกัญชา ให้ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น

07.00 น. วันนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยฯ เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำกระทรวงฯ โดยมีข้าราชการ และผู้บริหารกระทรวงฯ ให้การต้อนรับคับคั่ง 

นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ไม่เกินวันที่ 22 กันยายน จะมีนโยบายชัดเจนของกระทรวงฯ ที่ส่งไปถึงแต่ละหน่วยงานในสังกัด และผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งก็จะเป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้กับรัฐสภา ส่วนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค จะเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพในทุกมิติ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู แต่จะไม่มีการกลับมาเก็บเงิน 30 บาท เพราะเป็นเพียงชื่อโครงการเท่านั้น และจะตั้งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ มาดูแลด้านสุขภาพของคนไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะ และรัฐมนตรีทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพเข้าร่วมด้วย เพื่อวางนโยบายภาพกว้าง ไปสู่การปฏิบัติของแต่ละหน่วยงาน

คำถามที่เลี่ยงไม่ได้ นักข่าวต้องถาม เกี่ยวกับนโยบายกัญชา ที่พรรคเพื่อไทยเคยพูดตอนหาเสียงว่าไม่เอากัญชาเสรี นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันชัด จะให้ใช้แค่ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวสังเกตจากการทักทายกัน ระหว่างนายแพทย์ชลน่าน กับข้าราชการที่มาต้อนรับ หลายคนดูเป็นคนคุ้นเคยกัน อาจเป็นเพราะนายแพทย์ชลน่านเคยเป็นทั้ง ผอ.โรงพยาบาลมาก่อน และเคยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นรัฐมนตรีตรีช่วยว่าการฯ ในยุคที่ผ่านมาก็คลุกคลีกับกระทรวงสาธารณสุข อยู่เรื่อยมา อาจทำให้การทำงานมีความเข้าใจกัน และราบรื่นมากยิ่งขึ้น  

ส่วนตอนที่ นายแพทย์ชลน่าน เข้าห้องทำงาน ที่ชั้น 4 ก็อุ้มพระพุทธรูปเข้าไป 1 องค์ และมีการจุดธูปเทียนบูชาพระตามปกติ ยังไม่เห็นพกเครื่องราง ของขลัง เสริมฮวงจุ้ยอะไรเข้าไปวันนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark