ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

“ศิริกัญญา ก้าวไกล” จวก “เศรษฐา” บริหารประเทศไม่ใช่การพนัน ที่จะมา “เทหมดหน้าตัก”


“ศิริกัญญา ก้าวไกล” จวก “เศรษฐา” บริหารประเทศไม่ใช่การพนัน ที่จะมา “เทหมดหน้าตัก” หวังน้ำบ่อหน้า ชำแหละนโยบายหาเสียง “เพื่อไทย” ไม่ตรงปก กลัวทำไม่ได้ แล้วไปหาเสียง “หลอก” ประชาชนทำไม!!

วันนี้ (11ก.ย.66) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกรัฐสภา ขุนพลคนแรกของพรรคก้าวไกล อภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาล เริ่มต้นด้วยการตัดเกรดการแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี น่าผิดหวังกว่ารัฐบาลก่อนของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ที่แถลงได้ยาวกว่า และ มาตรฐานตก เมื่อเทียบกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้ สมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการบรรจุนโยบายหาเสียง ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลน้อยกว่าที่ผ่านมา  และ ไม่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาเหมือนในอดีต รวมทั้งไม่มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน เปรียบรัฐบาลเหมือน GPS ที่จะนำพาประเทศไปหลงทาง

นางสาวศิริกัญญา ยังชำแหละนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย เปรียบเทียบกับคำแถลงนโยบายรัฐบาลยกตัวอย่าง เช่น
- หาเสียงค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน แต่ในคำแถลงนโยบาย ระบุเพียง ค่าแรงขั้นต่ำเป็นธรรม และ เงินเดือนเป็นธรรม
- เร่งรัดออกโฉนดที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ ในคำแถลงนโยบาย ระบุเพียง เร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน
- ปฏิรูประบบราชการด้วยรัฐบาลดิจิทัล ในคำแถลงนโยบาย ระบุว่า ปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล
- 1 ครอบครัว 1 Soft Power เรียนฟรี มีงานทำ สร้างรายได้ 200,000 บาทต่อปี ในคำแถลงนโยบาย ระบุเพียง 1 ครอบครัว 1 Soft Power สร้างงานสร้างรายได้
- ปราบยาเสพติดเห็นผลใน 1 ปีในคำแถลงนโยบายเหลือเพียง ปราบยาเศรษฐกิจโดยเด็ดขาด
- นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่ได้ระบุไว้ในคำแถลงนโยบาย
-
นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ที่เป็นแบบนี้ วิเคราะห์แล้วมี 2 เหตุผล คือ
1.รัฐบาลกลัวการผูกมัด กลัวว่าจะทำไม่ได้อย่างที่สัญญา เลยไม่กล้าผูกมัดอะไรกับประชาชนเลย หากมองบางนโยบายจะไม่สามารถทำได้ หรือ จะเป็นภาระทางการคลัง ก็ไม่ควรไปหลอกประชาชนในช่วงเลือกตั้ง และ ประกาศหาเสียงกับประชาชนไว้แต่แรก
2. หรืออาจเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้ว นโยบายจึงเป็นคนละขั้วเช่นกัน สุดท้ายจึงหาข้อตกลงสิ้นสุดไม่ได้สักอย่าง จึงต้องเขียนให้ลอยและกว้าง แถมที่มาของอำนาจ ยังต้องเกรงใจทั้งกลุ่มอำนาจเก่า และ กลุ่มทุนต่างๆ เลยไม่กล้าทำเรื่องยาก ที่ต้องปะทะกับใครเลย ก่อนทิ้งท้าย สมัยที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง มีความกล้าหาญมากกว่านี้

นอกจากนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังอภิปรายพุ่งเป้าไปที่โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ไม่ระบุแหล่งที่มาของเงินที่ใช้ในโครงการดังกล่าวในคำแถลงนโยบาย และ มีคำถามต่อความน่าเชื่อถือของเงินดิจิทัล

"การบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่การพนัน จะเทหมดหน้าตัก แล้วจะไปหวังน้ำบ่อหน้าแบบนี้ไม่ได้ น่าจะถึงเวลาที่ท่าน จะต้องตั้งใจฟังเสียงที่ไม่ได้อยากได้ยิน ที่ท่านบอกว่าเป็นเสียงที่ประเสริฐที่สุดตลอด 2 วันนี้" นางสาวศิริกัญญา กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark