ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : พิรุธงานก่อสร้างกรมทางหลวง กำนันนก ส่อฮั้วประมูล

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เจาะธุรกิจงานก่อสร้างของ กำนันนก ผู้ต้องหาคดีสั่งยิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิต ซึ่งร่ำรวยจนน่าสงสัยว่าการได้งานต่าง ๆ ของภาครัฐที่ผ่านมา เกิดขึ้นจากการฮั้วประมูลหรือไม่ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ตรวจสอบเรื่องนี้ พบข้อสังเกตการประมูลงาน 1 โครงการขนาดใหญ่ ที่บริษัทของ กำนันนก ชนะการเสนอราคา ติดตามจากรายงาน

เอกสารสรุปข้อมูลการเสนอราคาจาก กรมบัญชีกลาง ซึ่งมีกรมทางหลวง เป็นเจ้าของโครงการจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สายตำบลลูกบัว บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 พบจุดที่น่าสังเกตในขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่งมีบริษัทที่เข้าร่วมซื้อซองประมูล จำนวน 32 ราย แต่เมื่อถึงวันที่สิ้นสุดการเสนอราคา กลับมีผู้ยื่นเสนอเพียง 3 ราย โดยราคาต่ำสุดที่มีการเสนอ คือ วงเงิน 240 ล้านบาท จากราคากลางที่กำหนดไว้เกือบ 350 ล้านบาท

เมื่อตรวจสอบคู่กับเอกสารข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา ปรากฏรายชื่อ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ที่มี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ร่วมถือหุ้น ชนะการประกวดราคา โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางถึง 109 ล้านบาท หรือเกิน 15% และเมื่อเทียบกับรายละเอียดเนื้องาน น่าสังเกตว่าตัวเลขการยื่นเสนอราคาที่ต่ำขนาดนี้ สมเหตุสมผลหรือไม่

จากมุมมองข้อสังเกตดังกล่าว คอลัมน์หมายเลข 7 จึงตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าในรายชื่อผู้เสนอราคา 3 บริษัท จากผู้เข้าร่วมซื้อซองประมูลจำนวน 32 ราย ยังมีตัวเลขการเสนอราคาที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก

โดย บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานในจังหวัดนครปฐม จดทะเบียนจัดตั้ง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 ด้วยทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท, กลุ่มธุรกิจบริการขนาด S, ยื่นเสนอราคา 279 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางถึง 70 ล้านบาท

ขณะที่ บริษัท สหสถาพรขนส่ง จำกัด ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ในจังหวัดราชบุรี จดทะเบียนจัดตั้ง วันที่ 4 สิงหาคม 2558 ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท, กลุ่มธุรกิจบริการขนาด L, ยื่นเสนอราคา 310 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 39 ล้านบาท

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน คอลัมน์หมายเลข 7 จึงตรวจสอบเพิ่มเติมไปยังกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ DSI ยืนยันว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยเฉพาะพยานเอกสารการเข้าเป็นคู่สัญญาเพื่อประมูลโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีพิรุธที่แสดงให้เห็นถึงพฤติการณ์ความไม่ชอบมาพากล

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สายตำบลลำลูกบัว บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 เป็นของกรมทางหลวง ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเส้นทางขนส่งผลผลิตทางการเกษตร และเส้นทางอุตสาหกรรมที่สำคัญ และหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน

ระหว่างการตรวจสอบ คอลัมน์หมายเลข 7 ยังลงพื้นที่สุ่มสำรวจงานก่อสร้างถนนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม พบว่าในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ยังมีโครงการก่อสร้างที่มีกรมทางหลวงเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ และมีบริษัทที่ กำนันนก ร่วมถือหุ้นเป็นผู้รับจ้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark