ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ที่โมร็อกโก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่โมร็อกโก ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 2,500 คน แล้ว

สถานการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 ที่โมร็อกโก เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ในวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ในการภารกิจกู้ภัยแล้ว ซึ่งขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2,497 คน และบาดเจ็บอีก 2,476 คน และโรงเรียน 585 แห่ง ได้รับความเสียหาย ส่งผลให้มีคำสั่งระงับการเรียนการสอนชั่วคราวสำหรับนักเรียนในภูมิภาค และเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังได้ทำลายมัสยิดที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตรวรรษที่ 12 ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศด้วย

ทั้งนี้ บริเวณเทือกเขาไฮแอตลาส ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เป็นพื้นที่ห่างไกลและเข้าถึงยาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถประมาณการจำนวนผู้สูญหายได้ และองค์ประกอบของบ้านเรือนของชาวโมร็อกโก ที่ทำมาจากอิฐโคลน เมื่อถล่มลงมาจะกลายเป็นเศษดิน และปิดช่องอากาศของผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัก จึงทำให้โอกาสในการค้นพบผู้รอดชีวิตน้อยลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโมร็อกโกได้จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวแล้ว และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมใต้ซากปรักหักพัง พร้อมทั้งจัดตั้งค่ายพักแรม จัดหาน้ำดื่ม แจกจ่ายอาหาร เต็นท์ และผ้าห่มให้กับผู้รอดชีวิตในพื้นที่

นอกจากนี้ ประเทศอังกฤษ สเปน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย พร้อมสุนัขดมกลิ่นเข้าช่วยเหลือทางการโมร็อกโกในภารกิจกู้ภัยด้วย และ สหภาพยุโรป กล่าวว่า จะปล่อยเงินเบื้องต้น 1.07 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 380 ล้านบาท ให้กับองค์กรช่วยเหลือที่ไม่ใช่ภาครัฐในโมร็อกโก รวมทั้งการส่งภาพถ่ายดาวเทียมคุณภาพสูง เพื่อช่วยระบุพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้ทางโมร็อกโกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark