ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อ้างเป็นสรรพากร ส่งลิงก์หลอกให้กด ดูดเงิน 2 ล้านบาท จ.สมุทรปราการ

ข่าวอาชญากรรม 12 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดไม่เลิก มามุกเดิม ๆ ก็ยังมีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรติดต่อหาเหยื่อแล้วส่งลิงก์ให้กด มีผู้เสียหายสูญเงินเกือบ 2 ล้าน

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร โทรศัพท์มาแจ้งผู้เสียหายให้ส่งงบการเงินประจำปี ที่ยังค้างชำระ และให้อัปเดตข้อมูลส่วนตัวให้เป็นปัจจุบัน พร้อมกับใช้แอปพลิเคชันไลน์ชื่อ "กระทรวงพาณิชย์" ส่งลิงก์มาให้ผู้เสียหาย โดยแจ้งว่าเป็นลิงก์เว็บไซต์ของกรมสรรพากร เพื่อให้ผู้เสียหายกดเข้าไปตรวจสอบว่ามีการค้างภาษีหรือไม่ ผู้เสียหายหลงเชื่อกดเข้าไป ทำให้โทรศัพท์มือถือมีอาการเครื่องค้างและดับไป ก่อนมาทราบว่าเงินฝากใน 2 บัญชี ถูกโอนออกจากบัญชีผ่านระบบโมบายแบงกิงก์ (Mobile Banking) รวมเป็นเงิน 1,900,000 กว่าบาท

หลังเกิดเรื่องผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ โดยตำรวจทำการสืบสวนจนทราบว่าตัวบุคคลที่เป็นมิจฉาชีพ จึงยื่นหลักฐานขอศาลออกหมายจับ นายกำชัย อายุ 37 ปี ความผิดฐาน ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ อันเป็นเท็จ และร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ กระทั่งเมื่อวานนี้ตำรวจตามไปจับกุม นายกำชัย ได้ที่บ้านพักในซอยเทศบาลบางปู 91 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เผยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาอ้างว่า ก่อนหน้านี้มีหญิงสาวที่รู้จักกัน มาขอยืมบัตรประจำตัวประชาชน แต่ไม่ได้บอกว่านำไปทำอะไร โดยให้ค่าตอบแทนมาเป็นเงิน 200 บาท หลังจากนี้จะขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการให้ได้ ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกดลิงก์จากคน ที่ไม่รู้ และไม่ควรรับแอดบุคคลแปลกหน้า เป็นเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ และถ้ามีผู้ที่อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจากหน่วยงานใดก็ตาม ควรตรวจสอบยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ รวมถึงถ้ามีการชักชวนลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ ถ้ามีข้อสงสัยสามารถปรึกษาสอบถามสายด่วน 1441

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark