ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบพิรุธการประมูลงาน กำนันนก จ.นครปฐม

ข่าวอาชญากรรม 12 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทีมข่าว 7HD เราลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้าง และซ่อมแซมถนนในจังหวัดนครปฐม ของกำนันนก พบพิรุธบางอย่าง อาจมีการตั้งบริษัทขึ้นมาฮั้วประมูล

ต้องบอกว่าเรื่องธุรกิจพันล้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ที่ตอนนี้สังคมกำลังจับตา และกำลังถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานตรวจสอบ โดยเฉพาะธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่กำนันนกมีชื่อถือหุ้นอยู่ใน 2 บริษัท คือบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด โดยพบว่าตั้งแต่ปี 2558-2565 กำนันนกได้งานประมูลกว่า 1,000 โครงการ วงเงินมากกว่า 3,500 ล้านบาท 

ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ยังองค์การบริหารส่วนตำบลดอนตูม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ไปคุยกับรักษาการปลัด อบต.ดอนตูม ท่านได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เล็ก ๆ มีโครงการก่อสร้างถนนไม่มากนัก แต่เมื่อถามว่าการประมูลงานก่อสร้าง หรือซ่อมแซมถนน มีบริษัทของกำนันนกเข้ามาประมูลหรือไม่ รักษาการปลัดฯ ยอมรับว่ามี ปีนี้บริษัทของกำนันนก ได้งานไป 2 โครงการ คือโครงการซ่อมถนนงบต่ำกว่า 500,000 บาท และโครงการก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในพื้นที่หมู่ 3 งบประมาณ 3,850,559 แต่โครงการนี้มีการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องยื่นผ่านกรมบัญชีกลาง จึงมองว่ายากต่อการฮั้วประมูล แต่กำนันได้เปรียบคู่แข่งเรื่องความพร้อมของบริษัท

ขณะที่ทีมข่าวได้เบอร์โทรศัพท์ บริษัทคู่แข่งกำนันนก ที่ร่วมประมูลโครงการก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จำนวน 2 บริษัท ซึ่งเราพบพิรุธบางอย่าง เมื่อโทรไปหาเบอร์แรกกลับปิดเครื่องตลอดเวลา ส่วนอีกเบอร์ก็พยายามโทรไปหลายครั้ง ก่อนจะมีปลายสายโทรกลับมา และระบุเพียงว่าตนเองเป็นแม่บ้าน ภรรยาคนประมูลงาน ไม่รู้เรื่องประมูล อยู่ระหว่างเดินตลาดซื้อกับข้าวอยู่ จึงตั้งข้อสังเกตุว่าเบอร์โทรศัพท์เหล่านี้ อยู่ในเอกสารสำคัญในการประมูลงานแต่กลับติดต่อไม่ได้ บ้างก็เป็นเบอร์แม่บ้าน แทนจะเป็นเบอร์โทรศัพท์เจ้าของบริษัท จึงอาจเป็นไปได้ว่าบริษัทเหล่านี้ ถูกจัดตั้งมาฮั้วประมูลหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark