ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประเดิมรถไฟฟ้า 20 บาท สายสีม่วง-สายสีแดง

ข่าวการเมือง 12 กันยายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังก่อนหน้านี้ คนกรุงฝันสลายกับการใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายกันไปแล้ว เมื่อวานนี้ใจฟูขึ้นมาอีก เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอก ปีใหม่คนกรุงจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดง ในราคา 20 บาทตลอดสายแน่นอน

ว่ากันด้วยเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อวานนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้ชี้แจงในสภาฯ ว่า จะทำต่อไปและจะเริ่มทันที เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้ผู้มีรายได้น้อย โดยจะรวบรวมสัมปทานเส้นทางเดินรถไฟฟ้าของเอกชนทุกสายมาเจรจา ขั้นตอนเจรจาอาจต้องใช้เวลา 6 เดือน จากนั้น 20 บาทตลอดสายจะทำได้ทันที แต่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. ก็ต้องให้ กทม.ดำเนินการ ส่วน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ขอเวลาพิจารณารายละเอียดทุกมิติ ทั้งข้อกฎหมาย ผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต ที่เรียกเก็บค่าโดยสารที่ 14-42 บาท และ สายสีม่วง บางซื่อ-คลองบางใหญ่ ราคา 14-42 บาท จะปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20 บาท โดยพยายามเร่งผลักดันให้ดำเนินการในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชน

มีการตั้งข้อสังเกตุว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งมีผู้ใช้บริการ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะมีผู้ใช้บริการ เป็นไปได้ไหมที่จำนวนผู้โดยสารไม่มาก จึงถูกเลือกขึ้นมาเป็น 2 สายแรก ที่ถูกจับลดราคาหรือเปล่า เรื่องนี้ทีมข่าวไปสอบถาม กูรูด้านระบบขนส่งสาธารณะของไทย อย่างนายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI อธิบายว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้ง สายสีแดง และสายสีม่วง อาจไม่ใช่เหตุผลหลัก ๆ ที่ถูกเลือกนำมาลดราคา เหตุผลหลักน่าจะมาจาก รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายทาง นั้น รัฐเป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง และว่าจ้างเดินรถ ซึ่งอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณ หรือไม่ต้องอัดฉีดเม็ดเงินชดเชยเหมือนสายทางอื่น ๆ ที่มีเอกชนเป็นเจ้าของสัมปทาน นั่นเอง ซึ่งอาจารย์สุเมธ มองว่าการตัดสินใจเริ่มที่ 2 สายทางทั้งสายสีม่วง และสายสีแดง น่าจะมาถูกทางแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark