ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สภาฯ ประท้วงวุ่น ก้าวไกลสวมเสื้อไรเดอร์อภิปราย “วิโรจน์” หัวร้อนหลุดคำว่า “สันดาน”


สภาฯ ไม่ใช่โรงแสดง ประท้วงวุ่น สส. ก้าวไกลสวมเสื้อไรเดอร์อภิปราย “วิโรจน์” หัวร้อนหลุดคำว่า “สันดาน” จน “พรเพชร” ต้องสั่งให้ถอนคำพูด นายกฯ ขอให้สมาชิกใจเย็นๆ ก่อนชี้แจงปมค่าแรงขั้นต่ำ เป้าหมาย 400 บาท เร็วที่สุด

บรรยากาศการอภิปรายนโยบายรัฐบาล วันที่สอง (12 ก.ย.66) ในช่วงที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เวลาประมาณ 10.25 น. มีการประท้วงกันไปมาจนทำให้ประชุมต้องชะงักไปประมาณ 15 นาที โดยการประท้วงเริ่มต้นหลังการอภิปรายของนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ซึ่งอภิปรายนโยบายด้านแรงงาน และได้นำเสื้อแจ็กเก็ตของพนักงานไรเดอร์ขึ้นมาสวมทับสูท และอธิบายว่า ก่อนมาเป็น สส. ตนเคยเป็นไรเดอร์มาก่อน จึงขอเรียกร้องให้คุ้มครองแรงงานให้กับผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ ซึ่งเป็นอาชีพในแพลตฟอร์ม ไม่ใช่นายจ้างและลูกจ้างตามกฎหมายแรงงาน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้คุ้มครองแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะภาคการผลิต อุตสาหกรรม และประมง พร้อมกล่าวจบการอภิปรายด้วยคำว่า นายกฯส้มหล่น ทำให้มีการประท้วงเกิดขึ้น

นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุม พร้อมเรียกร้องให้เคร่งครัดในการบังคับใช้ข้อประชุมรัฐสภา เพราะเวทีรัฐสภาไม่ใช่โรงแสดง จากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูดที่ระบุพาดพิงนายกฯ ว่าเป็นรัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า

แต่ยังคงมีการประท้วงตอบโต้กันไปมา นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์ ผมให้เกียรติทางน้องๆ จึงอยากให้ถอนคำพูดและจบ เพื่อเดินต่อ” ทำให้ นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับว่า “เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบเขา” ทำให้นายพรเพชรต้องปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายวิโรจน์และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสมและตามที่ถูกประท้วง จากนั้นให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลุกขึ้นชี้แจงในประเด็นแรงงาน โดยนายเศรษฐาขอให้สมาชิกรัฐสภา ใจเย็นๆ กันนิดนึง วันนี้เราอยู่กันดึก ยังเช้าอยู่เลย วันนี้อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1% เป็นความโชคดีในความโชคร้าย ประชากรมีงานทำ แต่ความต้องการของแรงงานมีความหลากหลายน ขณะนี้แรงงานต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็น จึงต้องดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน ความปลอดภัยและความมั่นคงที่พวกเขาควรได้รับ หลายรัฐบาลพยายามทำวันสต็อปเซอร์วิส รัฐบาลนี้จะทำให้ดีขึ้น โดยคำนึงถึงผู้ใช้แรงงาน แรงงานต่างด้าว และนายจ้าง

“รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น กระตุ้นเศรษฐกิจในภาคบริหาร ค่าแรงจะปรับขึ้นตามความต้องการแรงงาน  ลดราคาพลังงาน หลังแถลงนโยบาย กระ ทรวงพลังงานจะดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องสำคัญ ประชาชนต้องมีรายได้ที่เหมาะสม เพียงพอกับค่าใช้จ่ายประจำวัน เรื่องนี้จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เหมาะสม เป้าหมายคือ ทำให้ได้ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยเร็วที่สุด” นายเศรษฐา ระบุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark