ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เกษตรกรพอใจ หลังรัฐเร่งแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จ.นครศรีธรรมราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวสวนมังคุด จังหวัดนครศรีธรรมราช พอใจ หลังรัฐเปิดจุดรับซื้อชั่วคราวพยุงราคาช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมกล่าวคำขอโทษต่อ พาณิชย์จังหวัด ที่ออกมารวมตัวชุมชน ก่อนหน้านี้ แต่ยืนยันว่า เป็นความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่รัฐต้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหา

ที่จุดรับซื้อมังคุดชั่วคราว กระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง 1 ใน 5 จุด ได้ใช้ อาคารเอนกประสงค์ของ เทศบาลตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจุดรับซื้อ โดยมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลพรหมโลก เป็นกำลังสำคัญในการช่วยรับซื้อ และคัดแยกมังคุดตามราคาที่กำหนด โดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่ ก่อนหน้านี้เกษตรกรประสบปัญหาการกดราคามังคุดอย่างหนัก ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จนถึงขั้นรวมตัวกันบริเวณหน้า ที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี แล้วนำมังคุดมากกว่า 2 ตัน เททิ้งบนถนน เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จนเกิดความตื่นตัวจากส่วนราชการ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

นายสุชาติ ยอดมณี ตัวแทนเกษตรกร ที่ออกมาเคลื่อนไหวในการเทมังคุด ระบุว่า ขณะนี้ ภาครัฐได้เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว มีการช่วยเหลือเข้าแทรกแซงราคาในทันที สามารถเพิ่มราคาให้กับเกษตรกรได้ เช่น มังคุดตกไซส์ กำหนดกิโลกรัมละ 15 บาท และลูกดำ ราคา 12 บาท โดยจะทำการรับซื้อต่อเนื่องไปจนกว่าผลผลิตจะหมดในฤดูกาลนี้ ซึ่งขณะนี้ เฉพาะจุดเทศบาลจุดเดียว สามารถรับซื้อไปแล้วมากกว่า 150 ตัน และหากรวมทั้ง 5 จุดแล้ว คาดว่า อาจจะมีปริมาณทะลุกว่า 1.5 พันตัน

นายสุชาติ ยังกล่าวขอโทษ นางประไพ เพชรพงศ์พันธ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กลุ่มเกษตรกรได้ออกมาเคลื่อนไหวเทมังคุด เนื่องจากประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก แต่เกษตรกรต้องการแสดงให้เห็นถึงความเดือดร้อนที่เกษตรกรกำลังเผชิญอยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark