ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจงดรามา หลวงพ่อ นั่งฉันข้าวในบาตรยักษ์ จ.ร้อยเอ็ด

เช้านี้ที่หมอชิต - ญาติโยมสงสัย หลวงพ่อรูปหนึ่ง ลงไปนั่งฉันข้าวในบาตรยักษ์ หลังมีคนถ่ายคลิปลงโซเชียล พร้อมตั้งคำถามทำไปเพื่ออะไร ล่าสุดหลวงพ่อออกมาชี้แจงแล้ว

แจงดรามา หลวงพ่อ นั่งฉันข้าวในบาตรยักษ์ จ.ร้อยเอ็ด
คลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งลงไปนั่งฉันในบาตรขนาดใหญ่ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม บางช่วงฉันเครื่องดื่มชูกำลัง ถูกนำมาโพสต์ลงเพจ "ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา" พร้อมระบุแคปชันว่า "พระเดชพระคุณหลวงพ่อ รองเจ้าคณะอำเภอ จังหวัดร้อยเอ็ด ฉันข้าวในบาตร" ปรากฏว่าญาติโยมที่ได้เห็นพฤติกรรมของพระ ต่างสงสัยว่าทำไปเพื่ออะไร และเหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบที่วัดปุราบ้านเป้า ตำบลหนองขาม อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด พบบาตรขนาดใหญ่ ที่พระในคลิปลงไปนั่งฉัน ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของศาลาการเปรียญ วัดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ 50 เซนติเมตร และทำจากสแตนเลส ไว้ใส่ดอกไม้ ปัจจัยถวายทาน โดยญาติโยมซื้อมาถวายวัด ราคาประมาณ 20,000 บาท เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นสิริมงคล

ส่วนพระที่ลงไปนั่งในบาตร คือ พระครูอุบล เขมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดอุบลบรทิพย์ รองเจ้าคณะอำเภออาจสามารถ อธิบายว่า วันนั้นได้รับการนิมนต์ให้ไปฉันเพลที่วัดดังกล่าว แล้วเหลือบไปเห็นบาตรขนาดใหญ่ จึงนึกถึงคำพูดว่า "พระฉันข้าวในบาตร" ที่หมายถึงว่า การบิณฑบาตแล้วนำอาหารรวมกันไว้ในบาตร และฉันแบบรวม ๆ กัน แต่พระไม่ได้ลงไปนั่งฉันในบาตรจริง ๆ ก็เลยลงไปนั่งและฉันพอเป็นพิธีเท่านั้น ให้เห็นว่าเป็นการฉันในบาตรจริง ๆ ไม่ได้มีเจตนาทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้ามองไม่เหมาะสม ก็พร้อมรับคำวิจารณ์

พระพยอม เผยเพิ่งเคยเห็นพระนั่งฉันในบาตร
ด้าน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกว่า "ตั้งแต่เกิดมา ชีวิตนี้ 74 ปี อาตมาไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน พระรูปนี้เป็นรูปแรกของโลก ถ้าถามว่าผิดวินัยหรือไม่ ตอบได้ว่าไม่ผิด แต่บางทีลูกศิษย์ก็ชื่นชอบให้พระอาจารย์ทำอะไรแปลก ๆ อย่างไรก็ตาม หากทำแล้วทุกข์คลายลง กิเลสคลายลง ก็ถือว่าไม่มีความผิดอะไร แต่อยากให้มุ่งไปที่เรื่องดับทุกข์ให้มาก อย่ามุ่งไปที่เรื่องแปลก แต่ไม่มีประโยชน์"

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark