ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครูสาวดัดแปลงเพลง คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ สอนนักเรียน

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าตอนนี้เพลง "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ" กลายเป็นไวรัลดังฮิตติดหู ล่าสุดมีครูสาวรายหนึ่งนำเพลงนี้มาดัดแปลง ทำเป็นสื่อการเรียนการสอนสอน เอาใจนักเรียนยุคใหม่

นี่เป็นคลิปขณะที่ ครูมุก นำเพลงสุดฮิต คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ในโซเชียลตอนนี้ มาประยุกต์ประกอบการเรียนการสอน โดยครูมุกให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง พร้อมดัดแปลงเปลี่ยนให้นักเรียนร้องเป็น "คำนาม" แทนคำหยาบที่อยู่ในเพลง เพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนในวิชาภาษาไทยยุคปัจจุบัน

โดย ครูมุก โพสต์คลิปผ่าน Tiktok ระบุข้อความว่า "ห้ามเด็กร้องเพลงนี้ไม่ได้ ก็เอามาเป็นสื่อการสอนไปเลย มาเปลี่ยนคำ…… เป็น "คำนาม" ก่อนสอนครูพูดถึงคำที่ไม่เหมาะสมในเพลง การปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ไม่ใช่เสพสื่อแล้วนำมาร้องตามกันอย่างเดียวค่ะ"

หลังคลิปเผยแพร่ผ่าน Tiktok มีผู้เข้ามารับชมคลิปแล้วกว่า 1 ล้านครั้ง หลายคนชื่นชมคุณครูว่า เก่งมาก ๆ รู้ทันโลกของเด็ก และนำมาเป็นมาเป็นสื่อการสอน เพราะสิ่งที่ดีที่สุดไม่ใช่การห้าม แต่เป็นการสอนให้เข้าใจ

ล่าสุด ครูมุก โพสต์อีกคลิป เป็นการสอนเด็กกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร้องเพลง "คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ แต่มีคำนามนะคะ" ก็คือคำที่เหมาะสมกับสถานที่ การใช้คำที่สุภาพ พร้อมสอนเด็กว่าเวลาไปดูอะไรก็ตาม ต้องใช้วิจารณญาณ และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

พร้อมระบุว่า ครูรู้จักเพลงนี้จากที่เด็ก ๆ นำมาร้องที่โรงเรียน พวกเขาเข้าถึงสื่อได้เร็วกว่าเรามาก ๆ สิ่งที่สำคัญคือ เราจะนำมาประยุกต์และสอนเขาอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark