ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ตั้งเป้าปรับค่าแรง 400 บาท จัดระเบียบค่าโดยสาร แท็กซี่-วินฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาตลอด 2 วัน ที่ผ่านมา ทำให้ได้ยินข่าวดีสำหรับพี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง เช่น คำสัญญารถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย นำร่องในสายสีแดง - สีม่วงใน 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ในวันนี้ ยังได้มาลุ้นกันต่อว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะเอาเรื่องที่รับปากไว้ในสภาบรรจุเป็นวาระเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. บ้าง

เศรษฐา ตั้งเป้าปรับค่าแรง 400 บาท จัดระเบียบค่าโดยสาร แท็กซี่-วินฯ
ก่อนอื่นเริ่มกันที่ข่าวดีเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำ ในคำแถลงนโยบาย ระบุไว้ว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 แต่ไม่ระบุว่าเมื่อไร อย่างไร

เรื่องนี้ มีการทวงถามจากผู้ใช้แรงงานตัวจริงกว่า 30 ปี นายเซีย จำปาทอง ซึ่งปัจจุบัน คือ สส.แบบบัญชีรายชื่อ สส.พรรคก้าวไกล ว่า ใครสั่งให้ถอดเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ออกจากนโยบายของรัฐบาล ท่านทำเองหรือกลุ่มทุนผูกขาดที่ร่วมโต๊ะอาหารกับท่านปลายเดือนสิงหาคม ขอมา ขอเรียกร้องให้นายกฯ "ใช้ความกล้าหาญ" และ "ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้ง" และขอความชัดเจนว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดเมื่อใด วันไหน

ทำให้ นายเศรษฐา ลุกขึ้นมาตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จะมีการเจรจา 3 ฝ่าย ทั้งแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด

ภูมิธรรม รับปากแก้รัฐธรรมนูญ เข้า ครม. วาระแรก
ส่วนวาระที่เข้า ครม. แน่วันนี้ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นคำยืนยันต่อสภา จาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภายหลังจาก นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายทวงถามในเรื่องนี้ 

และอีกวาระที่มีลุ้นเข้า ครม.วาระแรก วันนี้ คือ เรื่องเบี้ยเสี่ยงภัยโควิดของบุคลากรสาธารณสุข นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายและได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "เมื่อช่วงบ่าย หลังจากที่คุณหมอชลน่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเสร็จ ผมได้เดินเข้าไปติดตามสอบถามเรื่องค่าเบี้ยเสี่ยงภัยโควิดปี 65 จำนวน 3,800 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้จ่าย และคุณหมอไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ ผมจึงขอให้เข้า ครม. พิจารณาวันที่ 13 นี้เลยได้ไหม ได้รับคำตอบว่า คุณหมอได้มีการคุยกับคุณอนุทินแล้ว และน่าจะเอาส่วนหนึ่งเข้าที่ประชุม ครม. วันพุธนี้ได้ครับ ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ แต่ถ้าไม่ได้ ผมจะทำหนังสือยื่น เพื่อทวงถามเงินตรงนี้ให้กับทุกท่านเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ครับ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark