ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่องนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายที่มี-แต่ไม่ชัดที่มาของแหล่งเงิน

ข่าวการเมือง 13 กันยายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - จบไปแล้วกับสำหรับการแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา ก็เชื่อว่า ยังมีเรื่องคลุมเครือคล้าย ๆ กับ "ไม่ทวง-ไม่มี" หรือ "มีแต่-ไม่ชัด" อย่างเรื่องใหญ่ ๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับเงิน ในรูปดิจิทัล 10,000 บาท ที่คาดกันว่าจะได้ใช้ต้นปีหน้า แต่งบที่ใช้ 560,000 ล้านบาท ก็ยังเป็นปริศนามาจากไหน 

ชัดเจนตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า รัฐบาลจะเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี

โดยเงินนี้ยังคงต้องซื้อสินค้าบนเงื่อนไขของรัฐบาล ที่จะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน และต้องใช้ในร้านค้ารัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ในบัตรประชาชน โดยมีระยะเวลาใช้ 6 เดือน แต่ยังคงไม่มีคำชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณจำนวน 560,000 ล้านบาท ที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบาย ยกเว้นคำมั่นว่า รัฐบาลจะดำเนินการภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง 

แม้บอกจะไม่ทำให้เดือดร้อนจนเป็นหนี้สาธารณะ แต่ประเด็นนี้ก็เกิดคำถามในสภาฯ ที่จี้หนักใส่ไม่ยั้งก็ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็มีทั้งการเปรียบเทียบ-มีทั้งคำถาม เพราะกลัวว่าจะต้องใช้วิธีกู้เงินจนกรอบวินัยการเงินการคลังพัง

จากนี้ก็คงต้องติดตามว่า รัฐบาลจะพูดถึงแหล่งที่มาของเม็ดเงิน 560,000 ล้านบาท สำหรับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark