ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มัดรวมแพ็กเกจ ครม.สายเปย์ เริ่ม ก.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - การประชุม ครม. นัดแรกของรัฐบาลเศรษฐา มาตามนัดครบทุกแพ็กเกจ ตั้งแต่ลดราคาค่าไฟฟ้า น้ำมันดีเซล พักหนี้เกษตรกร ไปจนถึงเรื่องเซอไพรส์ แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ เริ่ม 1 มกราคม ปีหน้า

มัดรวมแพ็กเกจ ครม.สายเปย์ เริ่ม ก.ย.นี้
ซึ่งเรื่องจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ถือเป็นเซอร์ไพรส์ ที่นายกฯ เคยบอกไว้ว่ามีเรื่องให้ประหลาดใจในการประชุม ครม. นัดแรก ส่วนเรื่องที่ได้แน่เริ่มเลยในเดือนนี้ ไล่ตามวันก็จะเริ่มที่ 18 กันยายนนี้ เด็กแรกเกิดรับไปเลยงวดแรก 600 บาทต่อเดือน นาน 6 ปี ลดราคาน้ำมันดีเซลให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เริ่ม 20 กันยายน ฟรีวีซาประเทศจีนและคาซัคสถาน เริ่ม 25 กันยายน - 29 กุมภาพันธ์ ปีหน้า ลดค่าไฟฟ้าจาก 4 บาท 45 สตางค์ เหลือ 4 บาท 10 สตางค์ ในรอบบิลกันยายนนี้เป็นต้นไป

อีกส่วนหนึ่งที่ ครม. มีมติ เป็นการวางระบบเพื่อเดินหน้านโยบายสำคัญ อาทิ การตั้ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน คณะกรรมการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเกษตรกร และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นระยะเวลา 3 ปี และ คณะ กรรมการดิจิทัลวอลเลต วางกรอบเวลา 14 วัน ชงกลับเข้ามาให้ ครม. อนุมัติ

และยังมีการตั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานศึกษาทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ด้วย

แต่งตั้ง ข้าราชการประจำ-การเมือง 19 เรื่อง
นอกจากนี้ ก็จะมีการแต่งตั้งข้าราชการประจำ และข้าราชการการเมือง รวม 19 เรื่อง อาทิ ตั้ง นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลัง, นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นปลัดกระทรวงพลังงาน

ใช้ KPI ประเมิน ผู้ว่าฯ กวาดล้างผู้มีอิทธิพล
อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ นายกรัฐมนตรี มีการมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งทีมงานเพื่อกวาดล้างผู้มีอิทธิพล รวมถึงส่วย การซื้อตำแหน่ง ธุรกิจสีเทา-สีดำ โดยให้ถือเป็น KPI ประเมินการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และ กอ.รมน. จังหวัดนั้น ๆ หากสั่งการไปแล้ว ไม่สามารถปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ได้ ทั้ง 3 ตำแหน่งข้างต้น ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ต้องตอบสนองนโยบายนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้สิ้นซาก ซึ่งจะรวมถึงปัญหายาเสพติดด้วย

บิ๊กทิน เข้า กห. ขู่มีทหารนอกแถว ผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
ส่วนที่ กระทรวงกลาโหม วันนี้ ได้ต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเรือนคนแรก ที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายห้ามทหารออกนอกแถว พร้อมขู่หากพบมีเอี่ยวธุรกิจสีเทา ผู้มีอิทธิพล ผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ และเตรียมสร้างกองทัพไซเบอร์คุ้มกันนักลงทุน เป็นกองทัพที่ 5

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark